Mọi doanh nghiệp đều muốn bước trên con đường phát triển bằng việc mở rộng thị trường, rồi chiếm lĩnh lấy nó. Và một bản plan hoàn hảo là không thể thiếu. Để thực hiện chuyên nghiệp, bài bản các động thái di chuyển tiến về phía khách hàng . Đó cũng là những công việc mà thế giới đang làm, chúng gọi là thực hiện marketing. Trong đó mỗi bước đi đều được cân nhắc và tính toán cẩn thận. ĐI nhầm bước đồng nghĩa với việc lãng phí nguồn vốn. Những doanh nghiệp có nguồn vốn hạn hẹp, dù là một chiến dịch digital marketing thực hiện đồng nghĩa với sự sống còn của công ty đó đặt lên bàn cân. Vậy có những yêu cầu gì đặt ra cho một bản kế hoạch marketing như thế để kiểm tra được tính hiệu quả của nó? 

1. Yêu cầu về chi phí
Tính hiệu quả trên đồng vốn bỏ ra, đối với một người đã làm kinh doanh mới biết nó quan trọng đến như thế nào. Nguồn vốn huy động là hữu hạn, phải sử dụng sao cho hiệu quả nhất. Dù là bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn thì đều phải hoạch định rõ ràng nguồn ngân sách chi cho hoạt động marketing nói chung và chiến dịch digital marketing nói riêng. Bên cạnh đó, bảo đảm được tình trạng hoạt động bình thường của doanh nghiệp ít nhất trong một chu kì để quay vòng vốn.
Chiến dịch digital marketing
Rất nhiều doanh nghiệp non trẻ, ở giai đoạn khởi sự ít kinh nghiệm đã tự đào hố cho mình do xây dựng một kế hoạch không tưởng để dòng vốn không kịp chạy xoay hết vòng. 
Nếu bạn đang cầm trên tay một bản plan marketing, do mình tự xây dựng hay người khác mang đến. Đừng để sự hào nhoáng của các độc đáo của bản kế hoạch đánh lừa thị giác mà nghĩ rằng nó sẽ là bản kế hoạch hay đấy. Hãy dùng giấy bút vạch lên vài dòng kiểm tra về:
- Tổng lợi nhuận dự kiến thu về/ tổng chi phí bỏ ra. Đây là việc xét đến tính hiệu quả của chi phí. Nếu không xác định được thì chẳng khác gì ra trận nhưng gặp phải sương mù dày đặc. Nếu cứ quyết tâm thực hiện thì tình trạng mình tự đánh mình chắc chắn xảy ra. Và nó trở thành bài học xương máu chuẩn bị cho cái gan dám làm lại.
- Chi phí bỏ ra/ tổng nguồn vốn hiện có. Đối với một dòng sản phẩm thì tỉ lệ này không được quá 20% (Theo học thuyến 20:80 trong đầu tư hiệu quả) để bảo đảm cho việc hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường, và phòng ngừa cho trường hợp xấu nhất là kế hoạch thất bại. Bởi đâu có phải cuộc chiến nào, cứ xuất binh là chiến thắng, dù Gia Cát có tái thế thì cũng có nhiều ngoại lệ của sự sơ xuất. Vậy nên chúng ta phải phòng ngừa trước cho tình huống tệ nhất xảy ra.

2. Yêu cầu về tính hiệu quả chiến dịch marketing
Như thế nào là một chiến dịch marketing hiệu quả? Nếu có thể, hãy quan sát cách đối thủ cạnh tranh của bạn làm, hoặc tham khảo thêm từ việc doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thay thế thực hiện, xem họ đã thành công như thế nào. Ví dụ, bạn kinh doanh sản phẩm về Trà Anh Quốc, bạn có thể học từ cách đối thủ kinh doanh chè khác, hoặc từ các đơn vị cung ứng sản phẩm thay thế như bán cafe, rượu,.. Việc đứng trên vai người khổng lồ để nhìn ra cho mình một con đường sẽ rõ ràng và sắc nét hơn là bạn tự mò mẫm đường đi.
Một chiến dịch marketing đòi hỏi về tính độc đáo, không phải là việc làm khác hoàn toàn như thế nào, mà là sự độc đáo nằm trong tính ưu việt của kế hoạch. Tự bạn phải chỉ ra được điểm mạnh và điểm yếu của nó. Mang so sánh với khả năng thực hiện của doanh nghiệp. Bởi dù bản kế hoạch có tốt đến đâu nhưng nguồn lực không đáp ứng được thì dó cũng chỉ là bản kế hoạch nằm trên giấy hoặc cầm chắc thất bại khi triển khai.
Một chiến dịch marketing hiệu quả phải phù hợp với thể trạng của doanh nghiệp, tạo ra được nguồn doanh thu bù đắp được chi phí bỏ ra và sinh được lợi nhuận mang về cho công ty.
Chiến dịch digital marketing 2

3. Yêu cầu về thời gian
Chúng ta hiểu rất rõ, một ngày mở mắt ra sẽ bị mất bao nhiêu tiền nếu ngày hôm đó, hay sau đó không có lợi nhuận để bù vào. Mọi nguồn lực đều có giới hạn, thời gian cũng vậy. Đối với một chiến dịch digital marketing, việc phải chạy theo thời gian là điều chắc chắn. Vậy một chiến dịch marketing phải được gói gọn trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu chạm nút thời gian thực hiện mà không đạt hiệu quả phải thu hồi chiến dịch về ngay và tự kiểm điểm lại. 
Để có được một chiến dịch tốt, trước hết ta phải xây dựng một khung thời gian để thử nghiệm. Nếu giai đoạn thử nghiệm thấy hiệu quả. OK, nhân rộng và phát tán chiến dịch. Nếu ngược lại, thì bạn biết lên làm gì rồi đấy.
Dù bạn đang khởi nghiệp hay bạn đã là chủ một doanh nghiệp, công ty của bạn đang chuẩn bị cho các bước đi nhằm phát triển thị trường sản phẩm thông qua thực hiện chiến dịch marketing. Sự thành hay bại của nó trở lên rất quan trọng. Vậy nên, khi cầm trên tay một thứ gì đó được gọi tương tự như thế thì bạn hãy xem xét thật kĩ lưỡng dựa trên các tiêu chí đó. Bảm bảo cho doanh nghiệp mình các bước đi vững chãi nhất. Đảm bảo cách xa được cạm bẫy của thất bại và tiến gần tới thành công nhất.