Big Data – “Cơn sóng thần” của hoạt động Digital Marketing


Gọi Big Data là “cơn sóng thần” trong hoạt động Digital Marketing cũng không phải là nói quá. Big Data xuất hiện làm thay đổi tất cả những quy tắc, những hiểu biết xưa cũ về marketing
Big Data được hiểu là hoạt động thu thập, phân tích một lượng dữ liệu khổng lồ về mọi hành vi của con người. Rồi từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá và quyết định phù hợp với hành vi đó nhất. Thực tế hoạt động thu thập dữ liệu cũng không phải là mớ mẻ, từ khi marketing được phát triển thành một ngành thì việc thu thập dữ liệu, thống kê và phân tích là một việc hiển nhiên của rất nhiều các chiến dịch marketing. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã dẫn đến việc lượng thông tin thu thập thông tin chưa bao giờ nhiều và chính xác như bây giờ thì các hoạt động marketing đã chuyển sang một hướng khác.
Mọi hành vi của người dùng đều được lưu trữ và thống kê một cách chính xác đến mức chi tiết nhất ( tỷ lệ nhấp chuột, lượng người xem, tỷ lệ dùng thiết bị di động, màu sắc,...). Đây là cơ sở cho các kế hoạch Digital marketing hiện nay.
Tuy nhiên uu điểm cũng chính là nhược điểm của Big Data - Sự khổng lổ về lượng thông tin. Với một lượng lớn thông tin thì vấn đề hóc búa nhất lại chính là những marketer phải lựa chọn những dữ liệu nào phù hợp nhất và chuẩn xác nhất với nhu cầu của mình và bỏ qua các chi tiết không liên quan.
Big Data và những tác động đa chiều lên rất nhiều các hoạt động của Digital marketing


Big Data với các thiết bị di động

Dự báo đến năm 2018, sẽ có 5.200 triệu thiết bị di động sẽ được sử dụng trên toàn cầu. Trong đó lượng thông tin được truy vấn từ Smart phone là 63%,  87% là từ tablet, và 30% cho Laptop.
Con số này đã thúc đẩy hàng loạt doanh nghiệp phải xây dựng hẳn các chiến dịch Digital marketing dành riêng cho mảng di động.


BigData với Mobile

Big Data và Internet of Things: 

Hiện có 19% các thiết bị không phải máy tính (tivi, radio, nhà cửa, ô tô..) đã được kết nối internet.
Theo Cisco dự báo con số này là 50% đến năm 2020.
Vậy những nhà làm tiếp thị cũng phải quen dần với việc thay đổi thói quen của người dùng trong mọi thiết kế sản phẩm của mình.



 

Big Data với Content marketing

Những công nghệ mới đã cho phép các chuyên gia marketing mở rộng các kênh tiếp cận với khách hàng đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Và thàn công của một chiến dịch digital marketing lại nằm ở mức độ lan truyền nội dung trên các kênh.
Với content marketing thì các nội dung được chia sẻ nhiều nhất thông qua các mạng xã hội. Theo đó 72,4 % là từ gã khổng lồ Facebook. 9,8% từ YouTube của Google và chỉ có 4% là từ Twitter.
Một con số thống kê phản bác mọi luận điểm cho rằng hoạt động quảng cáo, PR trên mạng xã hội là không hiệu quả.


BigData với content marketing


Big Data với Khả năng tùy biến theo cá nhân

90% những người làm Marketing cho rằng, các chiến dịch marketing tùy biến theo cá nhân chính là sự phát triển của thị trường hiện tại. Các thông điệp sẽ phải bắt kịp nhanh chóng với những phân khúc lớn hơn và tùy biến theo thời gian thực cao của khách hàng.
Những chiến dịch Digital marketing phải mang tính cá nhân cao hơn. Mọi thông điệp được gửi đến không còn chung chung theo kiểu “ Gửi: anh/chị....” mà sẽ phải là “ Gửi: anh, chị, bạn, hoặc bác”.


 Bigdata với customization
Còn rất nhiều những ảnh hưởng khác nữa mà Big Data tác động lên các hoạt động DIgital Marketing, trên đây chỉ là một số những ảnh hưởng được xem là lớn nhất mà thôi. Đơn vị hoặc cá nhân nào có khả năng khai thác được Big Data càng nhiều thì sẽ càng thành công hơn trong tương lai không xa.