Lược sử của Digital marketing

Ngày này hoạt động digital marketing đang diễn ra một cách mạnh mẽ với rất nhiều những cách thức và phương pháp mới nhằm phù hợp hơn với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ và cách thức truyền thông trên nền tảng internet.

Trong quá trình vận động và phát triển của digital marketing, có rất nhiều những công nghệ và phương thức đã ra đời nhưng không phải điều gì cũng thành công. Cũng có những công nghệ ra đời huy hoàng nhưng rồi lại dần lụi tàn để làm nền tảng cho những công nghệ mới hơn . Vì vậy, bài viết chỉ mong cung cấp đến người đọc những lát cắt về hoạt động digital marketing mà theo tôi là quan trọng nhất dẫn đến những sự thay đổi mạnh mẽ không chỉ trong quá khứ mà cả ở hiện tại.

Hy vọng, những lát căt này sẽ cho các bạn ý tưởng về tương lai sắp tới của digital marketing sẽ như thế nào.

Nhưng chúng ta cần hiểu digital marketing là gì đã:

"Digital marketing là những hoạt động quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn thông qua những công cụ lan truyền kỹ thuật số để có thể đạt được mục tiêu kinhdoanh."

Vậy hoạt động quảng cáo đầu tiên cua digital marketing chính là email marketing.


1. Khởi đầu từ email

Quay trở lại lịch sử của internet, phương thức digital marketing đầu tiên bắt đầu từ năm 1983 khi Compuserve ra mắt sản phẩm email marketing thương mại đầu tiên. Việc nhắn tin qua internet trước đó chỉ dành cung cấp cho hệ thống mạng nội bộ của quân đội và trong trường đại học. Nhưng bây giờ người dùng đã có thể gửi email đến các cá nhân khác với một địa chỉ email internet. Cuối cùng, vào cuối thập niên 80 các nhà làm marketing đã đổ xô quảng cáo trên email.


Dịch vụ email của Compuserve


2. Website

Một thập kỷ sau đó, một giao thức siêu văn bản của Tim Berners Lee được cho phép tải về miễn phí từ Trung tâm quốc gia về ứng dụng Siêu máy tính là trình duyện web đầu tiên trên thế giới. Lúc đó nó có tên là Mosaic và sau đó xuất hiện tại những máy tính cá nhân với tên gọi phổ biến hơn là Netscape Navigator.

Điều này đã cho ra đời Website và kéo theo cả những hoạt động tiếp thị trực tuyến và hoạt động quảng cáo như chúng ta biết ngày nay

Trình duyệt MosaicTrình duyệt Netscape

Trình duyệt Mosaic và Netscape


3. Thương mại điện tử - Ecommerce website

Tham khảo:  4 Nguyên nhân thất bại của một chiến dịch digital marketing

Điều gì cũng thế, cái gì mới ra đời cũng hay bị nghi ngờ về khả năng thành công. Rất ít người thời đó tin rằng Website sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh và tiếp thị mà ngày nay chúng ta gọi là digital marketing. Mọi chuyện bắt đầu khi JeffBezos đưa ra Amazon.com vào năm 1995. Lúc đó hầu hết những người kinh doanh nghĩ rằng nó sẽ thất bại. Và cuối cùng thì sao?  Amazon bây giờ là “sếp lớn” trong hoạt động kinh doanh trực tuyến trên toàn cầu

Amazon
Website của Amazone ngày xưa


4. Tiếp thị công cụ tìm kiếm -SEM

Bước ngoặt tiếp theo trong lịch sử digital marketing là Google Adwords, ra mắt vào năm 2003. Google không phải là công cụ tìm kiếm đầu tiên, nhưng google là người đầu tiên cung cấp một hệ thống mà các nhà quảng cáo có thể sử dụng để tiến hành các hoạt động marketing theo gian mong muốn và người dùng tiềm năng. Ngày nay Google vẫn là ông vua của quảng cáo trên Internet – một phần không thể thiếu trong bất cứ kế hoạch digital marketing nào.

Tiếp thị công cụ tìm kiếm

Bạn sẽ chọn công cụ tìm kiếm nào ?

5. Ứng dụng di động

Trong năm 2007 các quy tắc thay đổi một lần nữa. Việc sử dụng các thiết bị di động cảm ứng trước đây chỉ được sử dụng trên các phương tiên vận chuyển (tại Mỹ) đã được cung cấp cho người dùng với sản phẩm lừng lẫy Iphone của Apple. Hơn nữa, Apple cho phép các nhà sản xuất bên khác cùng tham gia phát triển các ứng dụng cho điện thoại của mình. Chì trong vài năm ngắn ngủi, Apple đã làm thay đổi thị trường điện thoại di động, lật đổ sự thống trị của NOKIA và làm bùng nổ thị trường smart phone. Kéo theo đó là tạo ra một thị trường mới cho các nhà làm digital marketing.

Ứng dụng di động

Tiếp thị trên các ứng dụng đang ngày càng mạnh mẽ


6. Mạng xã hội

Mạng xã hội ra đời với những Twitter, Facebook, Linkedln... lại thay đổi một lần nữa cách thức digital marketing. Các kế hoạch digital marketing bây giờ không chỉ đơn thuần là quảng cáo một chiều mà nó còn phải mang lại những giá trị cho người dùng, khơi dậy cảm xúc của khách hàng. Những nút “like”, “share” hay “follow” đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tính toán và đánh giá các chương trình digital marketing.Và quan trọng hơn, việc xuất hiện của mạng xã hội đã làm nảy sinh một cách thức marketing mới đó là Content Marketing.

mạng xã hội - digital marketing
Những mạng xã hội chủ yếu hiện nay của digital marketing

Và content marketing được xem là quả trứng vàng mà marketing hiện đại sản sinh ra. Và nó đã và đang trở thành một yếu tố bắt buộc mà tất cả các kế hoạch marketing nói chung phải xem xét.
Tham khảo: Vai trò của PR và Content marketing trong hoạt động kinh doanh