Những hoạt động của digital marketing được dùng nhiều nhất trong năm 2016


Xu hướng digital marketing 2016
 

Trong các kế hoạch marketing tổng thể thì digital marketing luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng và ngày càng trở thành những chiến lược chính với mọi doanh nghiệp. chỉ là một thuật ngữ chung bao hàm rất nhiều các hoạt động cụ thể khác nhau trong thực tiễn. Tùy từng hoàn cảnh cụ thể của từng doanh nghiệp mà họ có những lựa chọn xem đâu là cách thức cụ thể chính yếu nhằm đem đến hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Một cuộc khảo sát với mục tiêu đánh giá xem những hoạt động nào của digital marketing được các doanh nghiệp đánh giá cao nhất và có khả năng tạo ra sự đột biến trong hoạt động marketing của họ. Cuộc khảo sát được thực hiện bởi trang Smartinsight.com với hơn 1500 câu trả lời từ phía các doanh nghiệp và cá nhân tham gia.


Những hoạt động của tiếp thị số được dùng nhiều nhất trong năm 2016
 
Tổng số các hoạt động digital marketing thực tế được dùng nhiều nhất là 14 hoạt động. Hoạt động digital marketing được dùng nhiều nhất là content chỉ có 22% đồng tình, và theo sát ngà phía dưới với tỷ lệ đồng tình cũng gần tương đương gồm Big Data ( 17%), Marketing automation(13%), Mobile(12%).. điều này đã chứng tỏ một điều rằng hoạt động digital marketing muốn thành công thì là kết quả của cả một quá trình tổng hợp các biện pháp lại với nhau. Chứ không phải chỉ là một mình các chiến dịch content marketing có thể đảm đương được. Nếu nhìn theo góc độ này thì nó cũng tương đương với mục tiêu của Coca khi muốn tăng 20%-30% lợi nhuận bằng việc dùng content marketing.

Big Data và marketing automation  là hai hoạt động tiếp theo có tỷ lệ ủng hộ cao nhất. Đây thực sự là một điều mới lạ với những người làm marketing Việt Nam. Bởi lẽ, từ trước đến nay chúng ta tập trung nhiều vào hoạt động SEO, website, hoặc mạng xã hội, còn hai thuật ngữ trên thì hầu như không ai quan tâm. Big data ( dữ liệu lớn) là hoạt động thu thập thông tin của người dùng internet từ hành vi, thói quen..hay nói cách khác là sở thích của người dùng. Tất cả những số liệu này sẽ được tập hợp, phân tích và từ đó đưa ra những hành động phù hợp với hành vi của khách hàng trong tương lai như khi nào thì họ có nhu cầu mua sắm, yếu tố nào tác động đến hành vi của mua hàng, họ hay đi đâu chơi vào cuối tuần, họ thích màu gì cho sản phẩm.....

Còn marketing automation là một thuật ngữ nhằm chỉ việc sử dụng một phần mềm để có thể tự động thực hiện các hoạt động marketing phù hợp đến với người dùng như gửi email chúc mừng sinh nhật, gửi sms thông báo khuyến mãi, chuyển tải các nội dung PR khác ...Dùng marketing automation là chúng ta sử dụng hệ thống dữ liệu CRM , sử dụng web.
Hai hành động này tương đối khác nhau nhưng thực tế lại bổ sung cho nhau. Bởi lẽ đây là chính là nguồn thông tin tổng hợp để có thể tạo ra các thiết kế UI/UX dành cho người dùng. 

Mobile marketing:  chúng ta phải gọi đây là tiếp thị cho yếu tố di động chứ không phải là tiếp thị trên điện thoại di động. Mobile marketing bao gồm các hoạt động thiết kế App, website và quảng cáo trên nền di động.  Thiết bị di động bao gồm các smart phone, tablet, và còn cả các thiết bị wearable.

Social marketing và SEO đều không đứng ở những thứ hạng đầu tiên thực sự là một bất ngờ cho nhiều người khi mà chỉ vừa mới năm cách đây không lâu, Social marketing và SEO được tung hô như là một trong những viên thuốc  “thần dược” cho các hoạt động tăng thứ hạng website và tăng độ phủ trên internet của thương hiệu. Với “cặp bài trùng” này các doanh nghiệp có thể nhanh chóng tạo ra lợi nhuận và vị thế vững chắc. Vậy mà hiện tại chỉ được 3% cho SEO và 8% cho Mạng xã hội là được đánh giá cao. Điều này chỉ ra rằng cả hai mảng trên đang ngày càng trở nên bão hòa và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn rất nhiều. Xây dựng cộng đồng Social không còn dễ dàng như ngày xưa và SEO cũng rất khó khăn. Vì vậy, đây có thể xem là hai hoạt động không thể thiếu nhưng lại không đóng vai trò quan trọng trong định vị doanh nghiệp.

Còn những hoạt động khác của digital marketing như community ( xây dựng cộng đồng trực tuyến) , CRO (tỷ lệ chuyển đổi).... đều không được đánh giá cao. Giải thích cho lý do này một phần là vì những hoạt động này thực chất đang nằm xen kẽ vào với những hoạt động digital marketing khác như content, mobile, hay automation chứ không phải là không quan trọng.  

Thống kê trên hy vọng sẽ đem đến cho những marketer một cách nhìn khác và chân thực hơn về những hoạt động thực tế của digital marketing trong thời gian tới.