Thiết kế website UX – Cần thiết hay là không

Ngày đăng: 09/05/2020 - Lượt xem: 1645

Nội dung chính
    Thiết kế website ngày nay đã có những sự thay đổi mạnh mẽ trong một thời gian rất ngắn. Những chuẩn mực trong thiết kế web trước đây đang bị thay đổi gần như hoàn toàn trên mọi phương diện. Trong đó một trong những xu hướng, à không !, tôi phải nói là một trong những nguyên tắc mới của thiết kế web trong năm 2016 và cả trong tương lai đó là thiết kế web UX.
    Chúng ta đồng ý với nhau rằng để một website được xem là tốt và thành công cả mặt thiết kế cũng như phát triển thì có rất nhiều yếu tố nhưng bản chất thì tất cả chung quy lại cũng là đáp ứng cho người dùng và cả người chủ sở hữu.

    Thiết kế web UX là viết tắt của user – experience có nghĩa là thiết kế website theo trải nghiệm của người dùng nhằm tăng khả năng tương tác của họ.

    Thiết kế website UX
     
    Thiết kế web UX là một từ mà nội hàm của của nó bao gồm tất cả những vấn đề mà một người thiết kế web cần quan tâm nhằm đáp ứng tối ưu cho người dùng như màu sắc phải phù hợp với tính cách người dùng, vị trí đặt các thanh menu, hình ảnh to hay nhỏ, nội dung đưa nhiều hay ít, các hiệu ứng có nên hay không, các CTA bố trí ở đâu....Nói chung là từ cái bé nhất cũng phải hướng đến người dùng.
     
    Thiết kế web UX
    Tiến sỹ Donald Norman, cha đẻ của khái niệm UX

     
    THIẾT KẾ WEB NGÀY TRƯỚC VẪN NHƯ VẬY MÀ ? CÓ GÌ KHÁC ĐÂU

    Chắc chắn là có khác mà là rất nhiều nữa, ngày trước chúng ta thiết kế để đáp ứng nhu cầu của người sở hữu là làm sao phải độc đáo, đẹp mắt, hoặc đơn giản là phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Các màn hình sử dụng chủ yếu vẫn là những màn hình PC.
    Còn ngày nay người dùng đã sử dụng rất nhiều các thiết bị di động để vào website, vì vậy dẫn đến những vấn đề thiết kế web responsive, thiết kế web flat. Đó cũng là những thiết kế UX.
    Vì vậy, các bạn nên hiểu rằng thiết kế web UX không đơn thuần là một công cụ mà đó là một chiến lược tác động đến tất cả các quá trình thiết kế một trang web.
    Ví dụ chúng ta đang muốn thiết kế website bán hàng thì nếu như trước đây một trang web bán hàng rất phức tạp với nhiều những chi tiết hay menu. Ví dụ như trang web bán hàng của amazone



    thiết kế website ux
     
     Amazone XƯA và NAY
     
    Người dùng ngày nay không muốn bị rối loạn vì quá nhiều thông tin nữa, cái mà người dùng muốn là đơn giản, nhanh chóng và dễ sử dụng.
    ·        Amazon dùng màu đỏ cho banner để lôi kéo cái nhìn của người dùng,
    ·        Bỏ đi hai slide bar ở bên cạnh
    ·        Hình ảnh to, rõ ràng
    ·        Ít menu
    ·        Màu sắc ít hơn chỉ có hai màu là đen – trắng

    Và còn nhiều nữa mà tôi không tiên đi sâu trong bài viết này.
     
    NHỮNG ĐIỀU HƯỞNG LỢI TỪ THIẾT KẾ UX
     
    Thiết kế website UXthực tế không phải là viên thuốc thần kỳ cho mọi website. Với những website tĩnh thì thiết kế web UX thực sự là không cần thiết. Nhưng thiết kế web UX sẽ vô cùng hữu dụng nếu không muốn nói là bắt buộc khi chúng ta thiết kế các website thương mại điện tử hoặc các website giàu tính tương tác khác.
     
    VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT: Thiết kế UX là một điều tuyệt vời, nhưng nó có thể không, hoặc sẽ không thể thực hiện được những điều nhất định.

    - Thiết kế UX không thể làm vừa lòng tất cả

    Thiết kế trải nghiệm người dùng sẽ không phù hợp cho tất cả người sử dụng bởi chúng ta đều rất khác nhau. Điều phù hợp với một người có thể có tác dụng ngược lại với người khác. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là thiết kế cho các trải nghiệm cụ thể và thúc đẩy hành vi nhất định, chứ chúng ta không thể tạo ra hay dự đoán được bản thân các trải nghiệm thực tế.
    Và chúng ta phải thiết kế web UX với một nhóm khách hàng nhất định có những đặc điểm giống nhau chứ không thể đáp ứng cho tất cả vì những nhóm người dùng khác nhau thì nhu cầu trải nghiệm cũng khác nhau.

    - Không thể trực tiếp đánh giá với các số liệu thông thường

    Bạn không thể xác định hiệu quả của một thiết kế trải nghiệm người dùng chỉ dựa vào số liệu thống kê chẳng hạn như lượt xem, tỷ lệ rời khỏi trang và tỉ lệ thực hiện hành động (mua hàng, lập tài khoản mới,...)(page views, bounce rates and conversion rates). Chúng ta có thể tạo ra các giả định, và chúng ta có thể hỏi trực tiếp người dùng, nhưng chúng ta không thể cài đặt một ứng dụng (ít nhất là chưa) có thể tự động ghi lại các số liệu thống kê trải nghiệm người sử dụng.

    - Không giống như tính khả dụng

    Trải nghiệm người dùng và tính khả dụng (usability) đã trở nên đồng nghĩa, nhưng hai lĩnh vực là khác biệt rõ ràng. UX hướng tới cách một người sử dụng cảm nhận khi sử dụng một hệ thống, trong khi tính khả dụng hướng về sự thân thiện với người sử dụng và hiệu quả của giao diện. 
    Tính khả dụng chiếm một phần khá lớn trong trải nghiệm người dùng và đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng những trải nghiệm có hiệu quả và dễ chịu, nhưng sau đó, nghiên cứu về nhân tố con người, tâm lý học, kiến trúc thông tin và các nguyên tắc thiết kế tập trung vào người sử dụng cũng đóng vai trò lớn.

    - Phê bình về UX của các chuyên gia

    Không phải tất cả mọi người đều nhìn thấy giá trị của việc có một nhà thiết kế UX trong nhóm. Các lập luận chống lại việc tuyển dụng chuyên gia UX xoay quanh vấn đề chi phí liên quan, các khoản dự phòng và sự lo sợ phải thay đổi. (perceived associated costs, redundancy in skill set and fear of change.) 
    - Một số vấn đề đáng lo lắng khác
    Quá trình xây dựng trang web truyền thống, đặc biệt là ở các công ty nhỏ và dự án khởi nghiệp, những nơi có nguồn lực chưa mạnh như mong muốn, chỉ có một nhà thiết kế web và phát triển Web. Các nhà thiết kế web có thể là một trong những người phát triển trải nghiệm người dùng, cùng với các nhiệm vụ khác như thiết kế wireframe và các mẫu thử nghiệm chức năng, trong khi các nhà phát triển thiết lập sản phẩm web giống những gì người thiết kế đã tạo ra. Một chuyên gia UX chỉ làm phức tạp quá trình này 
    - Quy trình quá khác biệt
    Một vài người trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm web tin rằng thiết kế UX quá khác biệt trong quy trình thực tế. Ryan Carson, người sáng lập của Carsonified và một nhân vật hàng đầu trong ngành công nghiệp thiết kế web, đã chỉ trích các chuyên gia UX "không cần thiết phải tham gia trong suốt quá trình thiết kế, xây dựng, thử nghiệm, tiếp thị và cập nhật một dự án Web ".
    Quan điểm này về cơ bản nói rằng các chuyên gia UX không có nền tảng trong quá trình xây dựng thực tế các trang web khó có thể đưa ra các giải pháp chuyên nghiệp như những người tạo ra các sản phẩm thực tế.
    Tuy nhiên, nhiều chuyên gia UX có một nền tảng kinh nghiệm, nhiều người từng là những nhà thiết kế web hoặc các nhà phát triển được chuyên môn hóa trong các khu vực cụ thể của quá trình xây dựng sản phẩm web.
    - Gia tăng thêm chi phí 
    Theo logic đơn giản, việc tuyển dụng một người làm UX sẽ gia tăng chi phí (trừ khi họ sẵn sàng làm việc miễn phí, và chả ai lại làm thế cả). Nhưng chúng ta nên nhìn vào một người thiết kế UX như là một khoản đầu tư. Mặc dù lợi ích của UX không hề rõ ràng như những bộ phận khác của trang web hoặc ứng dụng, nó có thể tạo ra lợi nhuận cao hơn sau này. Ví dụ, một cải tiến đơn giản trong thiết kế trải nghiệm người dùng của một quy trình mua hàng trực tuyến có thể tăng doanh thu hàng triệu đô la .
    - Không thể đo lường trực tiếp kết quả
    Đánh giá hiệu quả và lợi nhuận cho việc đầu tư một thiết kế web UX thông qua sử dụng các biện pháp định lượng là khó khăn bởi lẽ lĩnh vực này rất chủ quan. UX giao tiếp với những cảm xúc của người sử dụng, và bạn không thể tính toán điều đó bạn với con số lượt truy cập trang, tốc độ tải hoặc tỉ lệ thực hiện hành động (mua hàng, lập tài khoản mới,...).
    Thay vào đó, chúng ta cần xem xét các kết quả gián tiếp bằng cách phân tích mức doanh thu, lượt xem trang, trước khi và sau quá trình điều tra người sử dụng và những thứ tương tự khác. Tuy nhiên sẽ là không thuyết phục khi nói rằng bất kỳ tác động tích cực nào cũng là kết quả của một trải nghiệm người dùng tốt hơn hoặc thẩm mỹ hoặc là một số yếu tố khác, chẳng hạn như công tác tiếp thị được cải thiện hoặc tối ưu hóa hiệu suất đầu-cuối. Khó khăn ở đây là phải cố gắng để xác định số lượng hiệu ứng chủ quan và chúng ta phải dựa vào các bằng chứng chất lượng.
     
    Hotline tư vấn: 0968.000.532
      DMCA.com Protection Status