Việc đầu tư vào Thiết kế giao diện website là một cơ hội để tạo ấn tượng tốt đầu tiên cho một trang web thương mại điện tử. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến việc người dùng sẽ dành bao nhiêu thời gian ở đó và họ sẽ mua bao nhiêu. Nó cho thấy không có gì khác quan trọng như tất cả các khía cạnh thiết kế: từ giao diện người dùng đẹp đến UX phức tạp. Với thiết kế website thương mại điện tử, nó không chỉ là về cách trang web trông như thế nào mà còn là cách nó hoạt động ra sao.
Ngoài chiến lược tiếp thị được lên kế hoạch cẩn thận, cần phải đóng gói nó thành một gói hấp dẫn và có thể sử dụng được. Chỉ mất vài giây để một người quyết định họ có nên ở lại hay không. Trong một lĩnh vực cạnh tranh của thương mại điện tử, trang web là một công cụ để giới thiệu cho người dùng giá trị của sản phẩm và để giữ cho họ tham gia. Phải có một lý do để mọi người sử dụng một trang web cụ thể và thiết kế có thể trở thành lý do này.
Cho đến hiện nay, chỉ có khoảng 50%  doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam có trang web. Con số này đang tăng lên mỗi tháng trôi qua, vì ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc có một website chuyên nghiệp. Trước tình hình dịch coronavirus COVID-19, chúng ta nhận ra một điều, các tương tác mua sắm trực tuyến đã tăng vọt và việc thiết kế website giới thiệu công ty hay website bán hàng là một điều mang tính thiết thực nhất lúc này.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết cách thiết kế các trang web thương mại điện tử tốt. Hãy xem xét các yếu tố chính cần xem xét khi thiết kế website thương mại điện tử.

Yếu tố quan trọng cần xem xét khi thiết kế webiste thương mại điện tử

1. Sử dụng hình ảnh và video chất lượng

Không có cơ hội để đánh giá cao các sản phẩm IRL, các hình ảnh và video đại diện của họ là tất cả mọi thứ mà khách truy cập phải dựa vào. Đây là một điểm mà các cửa hàng ngoại tuyến có một lợi thế không thể phủ nhận. Ít nhất, bây giờ Đó là lý do tại sao đối với thiết kế trang web thương mại điện tử hiện đại, điều quan trọng là hình ảnh và video phải có chất lượng. Đại diện này càng tốt, người dùng sẽ càng thích cửa hàng trực tuyến cụ thể. Điều này bao gồm ảnh độ phân giải cao, chế độ xem 360 độ, mô hình 3D và video .
Một sự thực là các trang web thương mại điện tử không có hình ảnh sản phẩm đủ chất lượng, dẫn đến việc người dùng từ bỏ trang. Ảnh chất lượng thấp làm hỏng ấn tượng ban đầu được tạo ra bởi các sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm tốt, hình ảnh xấu sẽ làm cho chúng trông xấu như nhau. Ngoài ra, mọi người cảm thấy rằng những bức ảnh chất lượng thấp biểu thị rằng một cửa hàng không quan tâm đến nỗ lực bán hàng, vì vậy họ có thể sẽ tìm kiếm một bức ảnh khác tôn trọng họ hơn.
Một điều nữa đang trở thành chuẩn mực mới là khả năng phóng to ảnh. Ý tưởng chính là có một mức thu phóng thỏa đáng để cho phép người dùng có thể xem chi tiết hơn thông tin cần thiết.
 
su-dung-hinh-anh-phan-giai-cao


2. Thêm điều hướng thuận tiện, lọc và tìm kiếm

Thuận tiện là lý do chính tại sao mọi người mua sắm trực tuyến. Người dùng sẽ mua bao nhiêu nếu họ cảm thấy không thoải mái? Xu hướng thiết kế UX chính hiện nay là tạo ra các trang web giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn và đưa họ đến bước quan trọng nhất - mua hàng hoặc hành động nhắm mục tiêu khác (để lại chi tiết liên hệ, đăng ký, v.v.). Để đạt được điều này, một nhà thiết kế phải suy nghĩ thông qua từng chi tiết nhỏ.
Mọi thứ phải hợp lý và chuyển từ điểm này sang điểm khác để người dùng không vội vã về trang web mà theo một cấu trúc dễ dàng và điều hướng qua các trang. Menu - trang sản phẩm - giỏ hàng - và trở lại. Để đạt được điều này, các chuyên gia công ty thiết kế website chuyên nghiệp Skyweb đã đưa ra một số điểm quan trọng sau: 
Logo thương hiệu sẽ dẫn đến trang chủ và luôn ở trong tầm nhìn, bất kể người dùng đi sâu đến đâu.
Danh mục giúp người dùng chuyển sang danh mục sản phẩm chính xác và tìm thấy những gì họ cần.
Breadcrumbs cho phép người dùng quay lại một số vị trí phân cấp và do đó mở rộng trường tìm kiếm.
Lọc cho phép loại trừ các mục không cần thiết khỏi kết quả tìm kiếm lớn và dẫn khách hàng từ trang chủ đến trang sản phẩm.
Thanh tìm kiếm cho phép người dùng nhanh chóng tìm thấy một mục hoặc danh mục cụ thể. Nó phải nổi bật và dễ tìm. 
Tuy nhiên, khi thiết kế trang web thương mại điện tử, cần cân nhắc quan trọng về bối cảnh hoặc chủ đề của cửa hàng. Ví dụ, đối với một cửa hàng vòng bi có 10.000 sản phẩm, điều chính không phải là các yếu tố trông đẹp như thế nào, mà là các chức năng tìm kiếm và điều hướng tiện lợi như thế nào. Trong khi đó, đối với cửa hàng thời trang 100 sản phẩm được trưng bày, thì việc show các thiết kế lại được ưu tiên hàng đầu. Bạn có thể thử một số xu hướng điều hướng trang web (giữ cho trang web dễ sử dụng) và loại bỏ hoàn toàn thanh tìm kiếm.

3. Đặt trọng tâm và duy trì hệ thống phân cấp thị giác

Tiếp tục với chủ đề về cấu trúc và dòng chảy mua sắm trơn tru. Các khối thông tin quan trọng nhất phải được đặt ở đầu trang. Ví dụ: trên hầu hết mọi trang chủ cửa hàng trực tuyến, bạn có thể thấy các yếu tố sau giúp hiểu trang web nói về điều gì:
logo và tên trong tiêu đề
Thanh tìm kiếm
Chức năng điều hướng
liên lạc
Một hình ảnh anh hùng hoặc một thanh trượt
một khu vực có nội dung chính
chân trang.
Một thiết kế bán tính năng phân cấp thị giác rõ ràng . Một cấu trúc đơn giản và hệ thống phân cấp trực quan dễ hiểu giúp khách truy cập điều hướng cửa hàng trực tuyến. Do lựa chọn CTA, một người ngay lập tức nhìn thấy nơi cần nhấp để đi đến phần mong muốn và nơi chỉ có một số văn bản với thông tin hữu ích. Khi bạn chú ý thêm bằng hình ảnh (với sự trợ giúp của màu sắc hoặc kiểu chữ) cho phần bán hàng hoặc sản phẩm mới nhất của bạn, điều này có thể đóng vai trò là yếu tố kích hoạt cho khách hàng và mang lại cảm giác cấp bách. 
phan-cap-danh-muc
Để điều hướng trang web, có thể sử dụng thiết kế với các khối riêng biệt.

4. Bám sát sự đơn giản và thu hút người xem

Một trang web không cần phải có một thiết kế ấn tượng để thu hút. Điều làm cho một thiết kế trang web thương mại điện tử tốt là sự tối giản và sạch sẽ làm cho một trang web trở nên tinh tế và nổi bật các sản phẩm.
Mọi thứ nên có chủ đích, không có gì để đánh lạc hướng người dùng khỏi nội dung. Điều đặc biệt quan trọng là tránh quá tải thông tin mà các trang web cung cấp một loạt các sản phẩm. Thiết kế thương mại điện tử tốt nhất là giao diện thoáng và khoa học
Rất nhiều khoảng trắng, không quá ba màu trên mỗi trang, tông màu và sắc thái thuần túy, phông chữ đơn giản và dễ đọc - đây là những gì phân biệt các trang web bán sản phẩm. Điều này là cần thiết để người mua nhìn thấy thông tin hữu ích nhất sẽ không bị mất đằng sau thiết kế hào nhoáng.
 
giao-dien-don-gian-thu-hut-nguoi-xem
Giao diện sử dụng sự đơn giản trực quan.
 
Làm thế nào để thiết kế một trang web thương mại điện tử mà không làm cho nó quá hào nhoáng mà vẫn giữ cho nó sáng tạo và cảm xúc?
Hình ảnh không chỉ phù hợp với thương hiệu mà còn phù hợp với người dùng và tạo kết nối cảm xúc.
Màu sắc chú ý vào cảm xúc về mặt tâm lý, thiết lập tông màu của trang web.

5. Website làm nổi bật nhận diện thương hiệu

Một thiết kế trang web nên tương ứng với các sản phẩm, bổ sung cho thương hiệu, tạo cảm giác độc đáo cho các sản phẩm. Trang web thương mại điện tử là một phần chính của bản sắc thương hiệu và đó là công việc của nhà thiết kế để truyền đạt các thuộc tính và giá trị mà họ muốn các sản phẩm thể hiện.
Người dùng nhớ thiết kế thương hiệu. Để nổi bật giữa đám đông, một bản sắc độc đáo là điều kiện tiên quyết. Khái niệm về bản sắc công ty bao gồm logo, slogan, phông chữ công ty và màu sắc. Vì vậy, hãy đảm bảo sử dụng cùng một phông chữ, màu sắc và các mẫu thiết kế chung trên toàn trang web để khiến người dùng nhận ra và ghi nhớ thương hiệu. Trình bày một thương hiệu một cách nhất quán trên tất cả các nền tảng có thể tăng doanh thu lên tới 23% .
lam-noi-bat-nhan-dien-thuong-hieu

Kết hợp logo thương hiệu trên các trang thông tin.

7. Tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị di động

80% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng trực tuyến bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua. Nếu một trang web thương mại điện tử không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thì khi truy cập một cửa hàng như vậy bằng điện thoại thông minh, tất cả các yếu tố giao diện và văn bản sẽ hiển thị không tốt, hoặc là quá nhỏ, hoặc sẽ lỗi bố cục tổng thể… Nó sẽ là bất tiện cho người sử dụng trang web.
Sự cần thiết phải có một phiên bản di động của một trang web vào năm 2020 là một sự hiển nhiên. Nếu một trang web không có phiên bản đáp ứng, người dùng sẽ không thể xem hoặc tương tác chính xác với trang web đó, điều này sẽ khiến họ từ bỏ một cửa hàng có lợi cho cửa hàng khác.
 
8. Cung cấp nhiều cách để liên lạc
Khách hàng sẽ sớm nhấp vào nút 'Đặt hàng' nếu họ chắc chắn về các cách để liên lạc trong trường hợp họ gặp phải bất kỳ vấn đề nào.
Thêm trang liên hệ với e-mail, số điện thoại và vị trí cửa hàng thực
đặt liên kết đến hồ sơ truyền thông xã hội
thêm một trang FAQ.
Trò chuyện trực tiếp. Mọi người không luôn mua những gì họ đến. Hầu hết họ thường rời đi với những gì họ đã được bán. Quy tắc vàng này cũng lâu đời như thế giới, nhưng dù sao, nó hoạt động rất tốt trong thế giới thương mại điện tử. Nó cũng quan trọng đối với người mua tiềm năng để hiểu rằng có ai đó trên trang web. Cách dễ nhất để thể hiện điều này là cho phép trò chuyện trực tiếp để giúp khách hàng tìm và chọn đúng sản phẩm và tăng kiểm tra trung bình bằng cách cung cấp các dịch vụ và sản phẩm bổ sung.
 
Hãy tóm tắt lại:
1. Sử dụng hình ảnh và video chất lượng.
2. Thêm điều hướng thuận tiện, lọc và tìm kiếm.
3. Đặt trọng tâm và duy trì hệ thống phân cấp thị giác.
4. Bám sát sự đơn giản và thu hút người xem
5. Làm nổi bật nhận diện thương hiệu.
6. Tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị di dộng
7. Cung cấp nhiều cách để liên lạc.
Mục tiêu của mỗi cửa hàng trực tuyến là bán hàng, và một thiết kế trang web thương mại điện tử tốt sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận tối đa có thể.