Trong tháng 12 vừa qua sự kiện “Google Update 2019” được tổ chức với 4 chủ đề chính dành cho các doanh nghiệp, cá nhân quan tâm đến hoạt động Marketing trên Google,bao gồm:
  1. SEO 2018 - 2019
  2. Quảng cáo Google 2018 - 2019
  3. Tối ưu chuyển đổi Landing Page
  4. Automation Marketing
Quảng cáo Google đã trở thành sự lựa chọn tối ưu của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai các chiến dịchquảng cáo trên Google luôn ngày càng hoàn thiện và cập nhật không ngừng, đòi hỏi chúng ta cần tìm hiểu về công cụ và những cập nhật mới đóđể có những lựa chọn kết hợp linh hoạt.
  1.  Các vấn đề được để cập tại sự kiện lần này hứa hẹn sẽ là những bước định hướng quan trọng cho hoạt động Marketing trong năm 2019. Bài viết hôm nay chúng ta  sẽ tập trung vào chủ đề Google Adwords 2018 – 2019, cùng điểm lại các vấn đề và cập nhật xu hướng được đề cập trong sự kiện Google Update 2019

Quảng cáo Google Ads(Google AdWords)

quảng cáo Google Ads cập nhật

Năm 2018 vừa qua, phải nói là 1 năm trải qua nhiều biến động nhất trong vòng 5 năm trở lại đây của nền tảng quảng cáo của Google, với 59 update cho tới tháng 11/2018. Có 5 thay đổi chính mà các doanh nghiệp và cá nhân cần biết:
 

  1. Audience
Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, người dùngngày càngcó hành trìnhvàhành vi phức tạp hơn rất nhiều. Khôngcòn đơn giản là dự đoán được hành trình khách hàng theo các mô hình kinh điển mà cần tới sự hỗ trợ của các công nghệ Machine Learning, AI. Với 7 sản phẩm cùng hơn 1 tỷ người dùng, Google có Data cực lớn, đa dạng và quan trọng là các tín hiệu “thời gian thực”.
 
 
Khôngcòn dừng lại ở các thông sốdữ liệu cơ bản như:tuổi, giới tính, sở thích, giờ đây Google hiểu rõ ràng một user LÀ AI?, Ở ĐÂU?, MUỐN GÌ? Và  ĐANG LÀM GÌ. Bạn không thể biết được rằng, dữ liệu thời gian thực của Google có khả năng phân tích 70 triệu tín hiệu trong 100ml giây.
 
Dữ liệu này sẽ kết hợp với dữ liệu mẫu và dữ liệu lịch sử của người dùng để đánh giá đâu là sở thích dài hạn, đâu là ý định nhất thời. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng đúng thời điểm cần thiết để thúc đẩy việc ra quyết định.
       


         2. Machine Learning & Smart Bidding
Với hàng trăm tín hiệu khác nhau từ mỗi người dùng, việc bid giá thủ cộng trước đây sẽ dần không còn phù hợp. Không chỉ bid giá theo thời gian, thiết bị, địa điểm, giờ đây chúng ta còn cần bid giá dựa vào ý định của người dùng với rất nhiều biến số khác nhau.
 
Với sự giúp sức của máy học nâng cao thu thập bộ tín hiệu đa dạng, hệ thống đấu giá tự động thông minh của Google sẽ giúp doanh nghiệp đấu giá theo thời gian thực với từng người dùng để mang lại hiệu quả mong muốn (đấu giá theo CPA, ROAS…), có khả năng sinh ra đơn hàng ngay cả với quảng cáo Banner, Video. Đây là điều mà chúng ta sẽ không thể làm thủ công.
 
        3. Google Shopping


Đây là loại quảng cáo mới từ Google và đang rất được quan tâm trong năm 2018. Khi mà quảng cáo tìm kiếm giúp doanh nghiệp nhắm tới đúng người tìm với quảng cáo phù hợp thì Google Shopping còn mạnh mẽ hơn thế khi giúp chúng ta quảng cáo Đúng sản phẩm, Đúng giá bán được hiển thị, Đúng tình trạng kho hàng (hết hay còn), Đạt mục tiêu lợi nhuận… Vì vậy dù so sánh thì CPC của Google Shopping có vẻ cao hơn Google Search Ads nhưng hiệu quả lại cao hơn nhiều.
 
        4. YouTube for Action
Ngoài ứng dụng Smart Bidding có khả năng giúp quảng cáo Video tìm tới đúng đối tượng, đúng thời điểm hơn để tạo ra hiệu quả (action) tốt hơn, các định dạng mới của quảng cáo YouTube 2018 cũng được bổ sung nhiều tính năng hơn, đặc biệt là các CTA để người dùng từ ấn tượng với Video nhanh chóng chuyển qua giai đoạn Action/Conversion.
 
Giờ đây quảng cáo YouTube cũng có khả năng tạo ra chuyển đổi cao hơn khi cho phép quảng cáo tiếp cận người đã tìm kiếm các từ khóa liên quan trước đó (YouTube Custom Intent Audiences).
 
Hãy lưu ý, lượng tìm kiếm trên YouTube với nhiều sản phẩm/dịch vụ thậm chí nhiều gấp 3 lượng tìm kiếm trên Google.


         5. Mobile
Kỷ nguyên Mobile First đã trở thành tất yêu rồi chứ không còn là xu hướng nữa. Theo thống kê của Google, có tới 70% traffic đến với website hiện tại là từ Mobile. Quang cao Google Ads cũng nhanh chóng cập nhật các yếu tố Mobile cho công cụ của mình: các chỉ số tối ưu tốc độ mobile, báo cáo AMP… đã được update trong tài khoản quảng cáo – cho thấy ưu tiên đối với website có trải nghiệm Mobile.


 
Trong khi đó, rất nhiều Doanh Nghiệp khi thiết kế website chỉ quan tâm tới giao diện trên desktopmà chưa để ý đến việc tối ưu hiển thị trên Mobile.
 
Chúng ta chỉ có thể ứng dụng được các cập nhật mạnh mẽ từ Google Ads nếu website có đo chuyển đổi (mua hàng, chát, call…). Đây là cơ sở để Google Machine Learning hoạt động tốt với Smart Bidding.
 
Qua đó, chúng tôi cho rằng chủ đề chính 2019 của Google Ads mà chúng tôi sẽ theo đuổi đó là Conversion Tracking và tối ưu Conversion.
 
Sau sự kiện Google có rất nhiều những thay đổi được dự đoán trong năm 2019. Và các hướng đi khác nhau được đặt ra thay đổi phương thức và mục tiêu tương lai. Nhưng có một điều không thay đổi trong Digital Marketing hiện đại là  bạn luôn phải tìm hiểu kỹ về khách hàng để có phương án nhắm mục tiêu chính xác hơn và luôn luôn sẵn sàng thay đổi để vượt qua đối thủ.