7 lỗi thiết kế web phổ biến và cách khắc phục hiệu quả!
Ngày đăng: 29/06/2022 - Lượt xem: 1231
Nội dung chính
Mục đích chính của hầu hết các trang web là mong muốn nhận được chuyển đổi của người dùng, chứ không chỉ dừng lại ở việc trông website bắt mắt hay hấp dẫn. Đó là biến khách truy cập thành khách hàng trung thành. Khuyến khích khách hàng chuyển đổi thành cuộc gọi, đặt hàng, hay để lại thông tin tư vấn,... Tuy nhiên, 1 website chuyển đổi cao cần có nhiều yếu tố, nếu như bạn đang không hài lòng với tỷ lệ chuyển đổi trên web thì hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra những lỗi thiết kế web và cách khắc phục chúng
Hãy cùng tìm hiểu từng lỗi thiết kế web này.
Xây dựng thiết kế trang web trước khi bạn có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Website cần làm nổi bật nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, nhất quán và đồng bộ với tất cả các tài liệu tiếp thị khác (như: logo, hồ sơ năng lực, v.v.) và điều đó là không thể nếu bạn không có thiết kế thương hiệu rõ ràng.
Giải pháp?
Chủ sở hữu trang web và nhà thiết kế nên thiết kế nhận diện thương hiệu của họ trước khi thiết kế web. Thương hiệu không chỉ là một logo - nó phải bao gồm nhiều loại phông chữ, màu sắc cụ thể, biểu tượng hoặc hình minh họa và phong cách chụp ảnh. Nếu bạn có sẵn điều này, bạn sẽ dễ dàng thiết kế một trang web chuyên nghiệp và thành công bước đầu trong việc tạo dấu ấn thương hiệu.
Hãy suy nghĩ về những thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng muốn tìm thấy nhất ở mỗi giai đoạn của phễu bán hàng và làm cho nó dễ dàng truy cập trên trang web của bạn. Từ ngôn ngữ bạn sử dụng trên trang web của mình, đến màu sắc và các yếu tố bạn thêm vào, mọi thứ phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng mục tiêu của bạn.
Nhiều website thiết kế nhiều nút với các lời kêu gọi hành động khác nhau với mong muốn tạo ra một mạng lưới rộng và cho phép người dùng đăng ký đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Tuy nhiên thực tế, đây chưa phải là phương pháp hay nhất vì nó gây nhầm lẫn hoặc phiền toái cho người dùng và thay vì đăng ký, họ có thể sẽ thoát ra và chuyển sang trang web khác.
Tạo ra nhiều tùy chọn hơn cho người dùng và càng nhiều tùy chọn, khách truy cập càng ít có khả năng thực hiện hành động. Các trang web tối ưu chỉ nên có từ 1-2 mục chuyển đổi nổi bật thu hút và thuyết phục người xem nhấp vào nó và chuyển đổi.
Form liên hệ hoặc đăng ký trên website chỉ nên hỏi tên, SĐT, địa chỉ email và nội dung tin nhắn. Bất cứ điều gì vượt quá giới hạn thông tin có thể cung cấp, website của bạn có nguy cơ bị khách hàng dừng nhu cầu muốn đặt mua hay liên hệ..
Vì vậy, hãy giới hạn tối đa các biểu form chuyển đổi lấy thông tin khách hàng chỉ từ ba đến năm câu hỏi. Và chỉ hỏi những câu hỏi cần thiết khi theo dõi.
Bạn có 7 giây để thu hút sự chú ý của người dùng.Ở đây, một dòng tiêu đề tạo ấn tượng, đậm, bắt mắt có ích và ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ đọc thêm. Theo một số khảo sát, dòng tiêu đề có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự thành công của trang web của bạn. Tỷ lệ thoát của khách hàng đã giảm 52% bằng cách thay đổi dòng tiêu đề, nhưng quan trọng hơn, chuyển đổi tăng 79%. Tất cả những gì đã thay đổi là tiêu đề.
Website của bạn đang SEO hay quảng cáo Google, một quảng cáo tuyệt vời và ngay lập tức khách hàng nhấp vào liên kết đưa đến trang web của bạn.
Hãy đặt bạn vào vị trí khách hàng truy cập trang web, phải mất hàng phút để tải web, ảnh hay chuyển từng trang trong web sẽ khiến chúng ta không thể kiên nhẫn và chắc chắn sẽ thoát khỏi website và tìm tới những trang web tối ưu hơn. Đây là những gì xảy ra khi tốc độ tải trang web của bạn chậm. Bạn mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. 46% người nói rằng chờ đợi tải trang là điều họ không thích nhất khi duyệt web trên cả Mobile và máy tính.
Đặc biệt là khi Google tung ra bản cập nhật thuật toán mới (dự kiến vào tháng 5 năm 2021), Google dự định ưu tiên tốc độ tải trang trong năm nay. "
Tối ưu điều hướng nội dung trên trang, hạn chế việc chuyển hướng chuỗi dài trên trang web, bởi vì mỗi lần một trang chuyển hướng đến một trang khác, khách truy cập sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi cho chu kỳ phản hồi yêu cầu HTTP.
Hãy hiểu rõ về những điều khách hàng cần khi vào web và cố gắng tập trung làm nổi bật điều đó ở trang chủ thay vì cung cấp lượng thông tin quá tràn lan.
Đơn giản hóa nội dung trên toàn bộ trang web.
Trang chủ hướng về lưu lượng truy cập: không ai đến đó để lấy thứ họ muốn. Người dùng cần được dẫn đến trang mà họ muốn (cho dù đó là thông tin hay sản phẩm).
Hiện nay, xu hướng chủ đạo trong thiết kế web là chủ nghĩa tối giản, và “phần lớn các thương hiệu đang cố gắng giảm lượng nội dung trên trang web của họ. Bằng cách này, trọng tâm vẫn là các yếu tố quan trọng cũng như các CTA. ”
Giải pháp ?
Sử dụng các nút hành động và thu hút sự chú ý, biểu mẫu dễ sử dụng và liên kết chiến lược.
Nút đặt mua, đăng ký sự kiện hay một số cách khác để liên hệ với doanh nghiệp của bạn, hãy chú ý thiết kế các nút chuyển đổi thật thu hút, cần nổi bật, in đậm và có nội dung rõ ràng để dẫn người dùng thực hiện hành động mong muốn.
Ví dụ một trang web trên các phiên bản PC và thiết bị Mobile
Và nếu một trang web khó điều hướng, khách truy cập sẽ chỉ cần nhấn nút {x} và rời đi. Một giải pháp tuyệt vời cho việc này là sử dụng các plugin tối ưu hóa trang web của bạn cho các trình duyệt khác nhau. Luôn đặt mình vào vị trí của khách. Tránh thói quen xấu là xem trang web của bạn bằng con mắt của bạn khi bạn đang xây dựng và thiết kế vì bạn gần như chắc chắn đang nhìn nó từ góc độ của một người dùng máy tính xách tay hoặc PC.
- Kích thước phông chữ nhỏ.
- Loại phông chữ không hợp lệ.
- Màu chữ khó nhìn, không rõ ràng
- Không tạo khoảng cách hợp lý giữa các đoạn và câu…
Là một nhà thiết kế web, bạn cần đảm bảo rằng bạn nắm bắt chặt chẽ các nguyên tắc thiết kế và giữ trải nghiệm người dùng ở vị trí hàng đầu.
Khi thiết kế một trang web mới, hãy luôn ghi nhớ những điều quan trọng sau:
→ CTA rõ ràng, mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi
→ Thông điệp rõ ràng và có mục đích nói với đối tượng mục tiêu của bạn
→ Theo dõi và tối ưu hóa phân tích trang web qua Google Analytics
→ Đảm bảo tốc độ trang web của bạn được tối ưu hóa để có trải nghiệm người dùng tuyệt vời
→ Giúp người dùng liên hệ với bạn dễ dàng bằng cách đặt thông tin liên hệ ở phía trước và chính giữa
→ Và cuối cùng, hãy tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động và hiển thị trực quan
Và giờ hãy kiểm tra lại các tiêu chí đó ở website của bạn. Nếu có thêm ý kiến nào bạn hãy góp ý thêm cho chúng tôi nhé !
Một số lỗi phổ biến khi triển khai thiết kế website.
Trước khi bắt đầu thiết kế trang web, có một số yếu tố cần quan tâm - đặc điểm nhận dạng thương hiệu, tạo phễu bán hàng và hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn là ai.Hãy cùng tìm hiểu từng lỗi thiết kế web này.
Xây dựng thiết kế trang web trước khi bạn có một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Website cần làm nổi bật nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, nhất quán và đồng bộ với tất cả các tài liệu tiếp thị khác (như: logo, hồ sơ năng lực, v.v.) và điều đó là không thể nếu bạn không có thiết kế thương hiệu rõ ràng.
Giải pháp?
Chủ sở hữu trang web và nhà thiết kế nên thiết kế nhận diện thương hiệu của họ trước khi thiết kế web. Thương hiệu không chỉ là một logo - nó phải bao gồm nhiều loại phông chữ, màu sắc cụ thể, biểu tượng hoặc hình minh họa và phong cách chụp ảnh. Nếu bạn có sẵn điều này, bạn sẽ dễ dàng thiết kế một trang web chuyên nghiệp và thành công bước đầu trong việc tạo dấu ấn thương hiệu.
Chưa xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Mỗi trang web doanh nghiệp nên có một chủ đề và mục đích chính, vì vậy nó nên được thiết kế với mục tiêu bán hàng và tiếp thị của bạn. Mục tiêu chính của trang web của bạn là gì? chuyển đổi người xem thành khách hàng, bán hàng hay tăng nhận thức về thương hiệu?Hãy suy nghĩ về những thông tin mà khách hàng tiềm năng của bạn có nhiều khả năng muốn tìm thấy nhất ở mỗi giai đoạn của phễu bán hàng và làm cho nó dễ dàng truy cập trên trang web của bạn. Từ ngôn ngữ bạn sử dụng trên trang web của mình, đến màu sắc và các yếu tố bạn thêm vào, mọi thứ phụ thuộc rất nhiều vào đối tượng mục tiêu của bạn.
Khách hàng mục tiêu bạn nhắm đến là ai ?
Biết đối tượng mục tiêu của bạn và nhu cầu của họ là rất quan trọng. Trang web nên được định hướng dựa trên nhu cầu của họ và làm cho nó dễ dàng nhất có thể để đạt được những gì khách hàng muốn. Bạn muốn tạo ra các yêu cầu thông qua trang web của bạn? Hãy tạo điều kiện cho khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng thực hiện nhất có thể. ”Lưu ý đến số lượng và vị trí của các mục chuyển đổi.
Tiếp theo là thiết kế lời kêu gọi hành động cho trang web của bạn. Mỗi trang web đều có một. Nhưng không phải mọi trang web đều quản lý để chuyển đổi người dùng thông qua nó.Nhiều website thiết kế nhiều nút với các lời kêu gọi hành động khác nhau với mong muốn tạo ra một mạng lưới rộng và cho phép người dùng đăng ký đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Tuy nhiên thực tế, đây chưa phải là phương pháp hay nhất vì nó gây nhầm lẫn hoặc phiền toái cho người dùng và thay vì đăng ký, họ có thể sẽ thoát ra và chuyển sang trang web khác.
Tạo ra nhiều tùy chọn hơn cho người dùng và càng nhiều tùy chọn, khách truy cập càng ít có khả năng thực hiện hành động. Các trang web tối ưu chỉ nên có từ 1-2 mục chuyển đổi nổi bật thu hút và thuyết phục người xem nhấp vào nó và chuyển đổi.
Form liên hệ yêu cầu khách hàng cung cấp quá nhiều thông tin và phức tạp.
Form liên hệ hoặc đăng ký trên website chỉ nên hỏi tên, SĐT, địa chỉ email và nội dung tin nhắn. Bất cứ điều gì vượt quá giới hạn thông tin có thể cung cấp, website của bạn có nguy cơ bị khách hàng dừng nhu cầu muốn đặt mua hay liên hệ..
Vì vậy, hãy giới hạn tối đa các biểu form chuyển đổi lấy thông tin khách hàng chỉ từ ba đến năm câu hỏi. Và chỉ hỏi những câu hỏi cần thiết khi theo dõi.
Tạo tiêu đề kém.
Bạn có 7 giây để thu hút sự chú ý của người dùng.Ở đây, một dòng tiêu đề tạo ấn tượng, đậm, bắt mắt có ích và ngay lập tức thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ đọc thêm. Theo một số khảo sát, dòng tiêu đề có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự thành công của trang web của bạn. Tỷ lệ thoát của khách hàng đã giảm 52% bằng cách thay đổi dòng tiêu đề, nhưng quan trọng hơn, chuyển đổi tăng 79%. Tất cả những gì đã thay đổi là tiêu đề.
Tốc độ tải trang chậm
Website của bạn đang SEO hay quảng cáo Google, một quảng cáo tuyệt vời và ngay lập tức khách hàng nhấp vào liên kết đưa đến trang web của bạn.
Hãy đặt bạn vào vị trí khách hàng truy cập trang web, phải mất hàng phút để tải web, ảnh hay chuyển từng trang trong web sẽ khiến chúng ta không thể kiên nhẫn và chắc chắn sẽ thoát khỏi website và tìm tới những trang web tối ưu hơn. Đây là những gì xảy ra khi tốc độ tải trang web của bạn chậm. Bạn mất rất nhiều khách hàng tiềm năng. 46% người nói rằng chờ đợi tải trang là điều họ không thích nhất khi duyệt web trên cả Mobile và máy tính.
Đặc biệt là khi Google tung ra bản cập nhật thuật toán mới (dự kiến vào tháng 5 năm 2021), Google dự định ưu tiên tốc độ tải trang trong năm nay. "
Cách để bạn có thể khắc phục điều này ?
Một trang web nặng về hình ảnh chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian để tải và đó là điều cuối cùng bạn muốn! Vì vậy, hãy đảm bảo:- Không tải hình ảnh lên web ở độ phân giải cao, hãy xử lý kích thước ảnh trước khi up lên website
- Tải lên hình ảnh ở định dạng JPG thay vì PNG.
- Xóa bộ nhớ cache của bạn thường xuyên. Nếu bạn sử website WordPress, hãy lưu ý gỡ cài đặt hoặc ít nhất là hủy kích hoạt bất kỳ plugin WordPress nào bạn hiện không sử dụng, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ load của website.
- Hãy sử dụng dịch vụ lưu trữ Hosting chất lượng và đảm bảo hỗ trợ 24/7.
Tối ưu điều hướng nội dung trên trang, hạn chế việc chuyển hướng chuỗi dài trên trang web, bởi vì mỗi lần một trang chuyển hướng đến một trang khác, khách truy cập sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi cho chu kỳ phản hồi yêu cầu HTTP.
Cung cấp quá nhiều nội dung
Hãy nhớ: Chỉ tạo nội dung quan trọng nhất cho trang chủ.Hãy hiểu rõ về những điều khách hàng cần khi vào web và cố gắng tập trung làm nổi bật điều đó ở trang chủ thay vì cung cấp lượng thông tin quá tràn lan.
Đơn giản hóa nội dung trên toàn bộ trang web.
Trang chủ hướng về lưu lượng truy cập: không ai đến đó để lấy thứ họ muốn. Người dùng cần được dẫn đến trang mà họ muốn (cho dù đó là thông tin hay sản phẩm).
Hiện nay, xu hướng chủ đạo trong thiết kế web là chủ nghĩa tối giản, và “phần lớn các thương hiệu đang cố gắng giảm lượng nội dung trên trang web của họ. Bằng cách này, trọng tâm vẫn là các yếu tố quan trọng cũng như các CTA. ”
Giao diện website không thân thiện người dùng
Việc doanh nghiệp muốn tạo ấn tượng thương hiệu riêng, hoặc thể hiện sáng tạo độc đáo riêng thể hiện trên website là một điều rất tốt, nhưng đối với những website bán hàng việc tập trung quá nhiều vào một thiết kế độc đáo và chưa chú ý đến trải nghiệm người dùng. Khi sáng tạo trong việc thiết kế website, hãy luôn ưu tiên sự rõ ràng và chức năng cho đối tượng mục tiêu chính là khách hàng.Ưu tiên sự rõ ràng và chức năng cho người dùng
Nó không đủ để một trang web hấp dẫn về mặt hình ảnh. Để thực sự cạnh tranh, trang web của bạn cần hoạt động vì người dùng. Mục đích chính của trang web là tạo thêm doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy đừng ngại yêu cầu bán hàng và tìm cách khuyến khích nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi thiết kế trang web. "Giải pháp ?
Sử dụng các nút hành động và thu hút sự chú ý, biểu mẫu dễ sử dụng và liên kết chiến lược.
Nút đặt mua, đăng ký sự kiện hay một số cách khác để liên hệ với doanh nghiệp của bạn, hãy chú ý thiết kế các nút chuyển đổi thật thu hút, cần nổi bật, in đậm và có nội dung rõ ràng để dẫn người dùng thực hiện hành động mong muốn.
Tối ưu hóa cho điện thoại di động
Một yếu tố vô cùng quan trọng là thiết kế website tương thích trên mọi thiết bị di động. Mọi người thường quên rằng hầu hết lưu lượng truy cập internet trong thế kỷ 21 là di động và các trang web tải trên trình duyệt di động khác với trên PC.Ví dụ một trang web trên các phiên bản PC và thiết bị Mobile
Và nếu một trang web khó điều hướng, khách truy cập sẽ chỉ cần nhấn nút {x} và rời đi. Một giải pháp tuyệt vời cho việc này là sử dụng các plugin tối ưu hóa trang web của bạn cho các trình duyệt khác nhau. Luôn đặt mình vào vị trí của khách. Tránh thói quen xấu là xem trang web của bạn bằng con mắt của bạn khi bạn đang xây dựng và thiết kế vì bạn gần như chắc chắn đang nhìn nó từ góc độ của một người dùng máy tính xách tay hoặc PC.
Phông chữ và trình bày nội dung khó đọc
Nếu website của bạn đang gặp phải các trường hợp sau:- Kích thước phông chữ nhỏ.
- Loại phông chữ không hợp lệ.
- Màu chữ khó nhìn, không rõ ràng
- Không tạo khoảng cách hợp lý giữa các đoạn và câu…
Là một nhà thiết kế web, bạn cần đảm bảo rằng bạn nắm bắt chặt chẽ các nguyên tắc thiết kế và giữ trải nghiệm người dùng ở vị trí hàng đầu.
Khi thiết kế một trang web mới, hãy luôn ghi nhớ những điều quan trọng sau:
→ CTA rõ ràng, mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi
→ Thông điệp rõ ràng và có mục đích nói với đối tượng mục tiêu của bạn
→ Theo dõi và tối ưu hóa phân tích trang web qua Google Analytics
→ Đảm bảo tốc độ trang web của bạn được tối ưu hóa để có trải nghiệm người dùng tuyệt vời
→ Giúp người dùng liên hệ với bạn dễ dàng bằng cách đặt thông tin liên hệ ở phía trước và chính giữa
→ Và cuối cùng, hãy tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động và hiển thị trực quan
Và giờ hãy kiểm tra lại các tiêu chí đó ở website của bạn. Nếu có thêm ý kiến nào bạn hãy góp ý thêm cho chúng tôi nhé !