Nhiều người khởi nghiệp với mô hình kinh doanh online. Nếu như là trước kia, thì ai cũng sẽ thiết kế website chuyên nghiệp ấn tượng cho mình, tuy nhiên thời gian thời gian 2 năm trở lại đây cơn sốt Facebook bùng nổ khiến mọi người phải đắn đo suy nghĩ. Nên chọn Facebook hay website để khởi nghiệp kinh doanh? Hãy cùng nghiên cứu với Skyweb và bạn tự đưa ra quyết định của mình cho phù hợp nhé.

Nếu lựa chọn Facebook thì:

- Bạn sẽ nhìn thấy ngay được khách hàng của mình đang ở đâu.
Facebook thuật toán quản lí và phân loại người sử dụng theo độ tuổi, địa lí, nhóm sở thích,.. Bạn đang cần bán một sản phẩm, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy được khách hàng của mình đang ở đâu. Bên cạnh đó, theo thống kê mới nhất về số lượng người sử dụng facebook là 1,5 tỷ người. Chiếm thị phần rất lớn. Hầu như những người có thể kết nối internet là họ sẽ sở hữu cho mình ít  nhất một Fb cá nhân.
Khách hàng của bạn ở đó, và tìm ra cách kết nối họ với trang page sản phẩm là việc duy nhất bạn phải suy nghĩ.

 
Lựa chọn facebook hay thiết kế website

- Bạn sẽ được một trang giới thiệu sản phẩm không mất phí
Bạn sẽ không phải lo bỏ ra một khoản tiền để có được một trang bán sản phẩm. Với Facebook đăng ký là miễn phí.
- Bạn sẽ dễ dàng quản lý
Nếu mang so sanh với việc phải quản lí một website thì quản lý facebook dễ dàng hơn rất nhiều. Thuận tiện cho người sở hữu.

- Bạn sẽ được thoải mái thực hiện quảng cáo với chi phí bỏ ra thấp
Chi phí quảng cáo trên Facebook hiện nay giá thành từ 100đ - 2000đ/1 click. Rẻ hơn rất nhiều so với Google adwords. Bạn sẽ không còn phải lo lắng việc đi mua từ khóa khó, chi phí lên tới 50.000đ/1click.
Bạn có thể thầu chạy quảng cáo theo ngân sách ban đầu thấp, thử nghiệm thoải mái với các dạng mẫu quảng cáo mà nó không làm tốn tiền của bạn bằng Google. Còn nếu tự thiết kế cho mình một website riêng việc chạy seo lên top cho web thôi đã rất vất vả rồi.
Vậy website có được những ưu điểm gì?

Nếu bạn lựa chọn website thì:

- Bạn sẽ cung cấp thông tin đến khách hàng tốt hơn.
Trước hết và quan trọng nhất đó là bạn là người sở hữu website, thiết kế như thế nào giao diện thông tin sản phẩm như thế nào là do bạn quyết định. Còn khi bạn bước  vào sân chơi: Facebook.com của Mark Zuckerberg thiết lập thì bạn phải tuân thủ luật của anh ta.
Vậy nên khi khách hàng tiếp cận vào website của bạn, họ sẽ dễ dàng sử dụng, dễ dàng lấy thông tin và cơ hội bán được hàng cao hơn. Còn với Facebook đó là 1 giao diện duy nhất, khách hàng khó tìm được thứ họ cần.

- Bạn sẽ quản lý đơn hàng tốt hơn.
Việc mua bán trao đổi diễn ra trong thị trường online rất đa dạng kiểu khách hàng. Website cung cấp phần quản lí đơn hàng và khách hàng riêng. Giúp bạn dễ dàng quản lý. Còn với facebook lúc thì khách hàng bình luận, lúc thì ở mục trò chuyện. Bạn sẽ phải mất nhiều công sức hơn, có khi bạn phải tự lập riêng ra một bảng tính excel để phụ trợ giải quyết thông tin thêm, gây phức tạp và rườm rà quy trình.

- Bạn sẽ được an toàn hơn khi sử dụng website
Như tôi chia sẻ ở trên, website là của bạn còn Facebook là của Mark. Nhiều người kì công lập Page, chạy like chạy quảng cáo tùm lum, tạo được dữ liệu khách hàng đang lên, chỉ là vô tình va vào cái quy định âm thầm của hắn nên ngay lập tức bị khóa page lại mà không biết kêu ai.
Với website không bao giờ có hiện tượng như thế. Nếu bạn làm sai quy tắc của Google, chỉ cần sửa lại cho đúng là vẫn lên top như thường. Website là của bạn vĩnh viễn cho đến khi bạn từ bỏ không muốn gia  hạn hosting.
Thiết kế website

- Bạn sẽ tiếp cận đến khách hàng tối ưu hơn.
Như bạn đã biết, chi phí quảng cáo đắt hay rẻ nó phụ thuộc vào giá trị  mang về cho chủ doanh nghiệp. Dịch vụ nào cũng có cái giá của nó. Nếu với Facebook, giá thầu thấp, tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng, nhưng không phải ai cũng quyết định mua hàng. Họ bị dẫn dắt và tiếp cận đến thông tin một cách thụ động trong lúc  cầu chưa được hình thành.
Còn với việc thiết kế website, khách hàng nắm quyền chủ động lựa chọn. Khi họ thực sự có nhu cầu họ mới lần mò tìm hiểu thông tin sản phẩm trên web của bạn. Nên việc chạy quảng cáo đối với web là quảng cáo trúng đích. Hướng thẳng đến người mua hàng thực sự.

- Bạn sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp và phong cách doanh nghiệp.
Có lẽ lí do facebook là miễn phí nên nhiều người lựa chọn nó đến vậy, đáp ứng cơn khát kinh doanh - khởi nghiệp một cách dễ dàng của rất nhiều người. Một sân chơi dành cho những người mới, chưa có ý định làm ăn lâu dài. Cho nên, thường là những người làm ăn kiểu chộp giật, thiếu chuyên nghiệp và không có chính sách hay ràng buộc pháp lí gì để bảo đảm mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
Nhưng khi thực hiện trên website thì không như vậy. Thiết kế website chất lượng giá thành không hề rẻ, xê dịch từ vài triệu cho tới cả trăm triệu. Thời hạn gia hạn tên miền và hosting tối thiểu là 1 năm và tối đa là 10 năm. Phải thực sự có ý định làm ăn nghiêm túc, dài hạn họ mới quyết định sử dụng website. Nên mang tâm thái như thế, chủ doanh nghiệp nào cũng muốn thể hiện ra sự chuyên nghiệp, cá tính doanh nghiệp lên đó mà khoe mẽ hấp dẫn khách hàng.
Giờ cùng nhìn lại mới thấy, facebook là một mạng xã hội “cực hot” và tiềm năng cho tất cả những người có sản phẩm muốn bán hàng tại đây. Tuy nhiên nó vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế để trở thành một kênh bán hàng chuyên nghiệp. Vậy nên hãy coi đây như là một công cụ phụ tá đắc lực cho các chiến dịch digital marketing với điểm đích đến vẫn phải là một website. Trừ khi Facebook trong tương lai gần, có thể khắc phục hết nhược điểm trên, để hỗ trợ người bán hàng tốt hơn.