VAI TRÒ CỦA PR VÀ CONTENT MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

Trước đây vai trò của PR  trong các doanh nghiệp tương đối mờ nhạt, trừ khi doanh nghiệp đó là các công ty lớn.  Tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì phòng Marketing kiêm luôn nhiệm vụ thực hiện các hoạt động PR. Hiện nay, khi mà vai trò của PR đang được đánh giá cao hơn thì xuất hiện thêm một hoạt động mới trong hoạt động của marketing đó là thuật ngữ Content marketing. Việc thực hiện các hoạt động content marketing được đánh giá hiệu quả và thành công hơn việc PR. Vì vậy, mọi người tự hỏi nhau rằng " Tiếp thị nội dung ra đời để thay thế PR ?"

Thực sự, nhiều quản lý tiếp thị cứ loay hoay trong việc lựa chọn giữa việc thực hiện PR hay tập trung vào Content. Bởi lẽ, không phải công ty nào cũng có đủ nguồn lực để có thể thực hiện cùng lúc cả hai hoạt động này. Các doanh nghiệp thường xuyên cố gắng chỉ chọn một trong hai hoạt động để có thể tối giảm ngân sách tốt nhất. Câu hỏi đặt ra là việc thực hiện Content marketing tốt hơn hay việc thực hiện các chiến dịch PR để thu hút các phương tiện truyền thông thì tốt hơn.

Nhưng có lẽ chúng ta không nên quyết định chỉ chọn một trong hai mà nên là sự kết hợp giữa content marketing và PR

Content marketing là con đứa con vàng của marketing hiện đại với mục tiêu tăng lượt truy cập trên website và tạo dựng niềm tin và sự trung thành với khách hàng. Và hãy để cho PR đóng vai trò bổ sung và thúc đẩy trong quá trình xây dựng và thực hiện content marketing.

pr và marketing
 

1. PR tăng nhận thức về thương hiệu

Việc thực hiện Content marketing không chỉ là việc tạo ra những bài viết với số lượng lớn hay những video dài kỳ mà còn là làm cách nào để phân tán chúng một cách nhanh chóng và rộng rãi nhất đến cho người xem. Những kênh phát tán nội dung nhanh nhất như mạng xã hội, youtube hay email, website nhằm tăng cao sự quan tâm của người dùng. Vậy tại sao chúng ta không sử dụng các công cụ của PR nhằm thúc đẩy nhanh chóng hơn sự phân tán nội dung này như báo chí, ti vi, radio, khai trương... Đơn giản vì đối tượng công chúng của PR rộng hơn Content nên PR hoàn toàn có thể bổ trợ cho hoạt động của Content Marketing.

Lưu ý: nhằm tượng lượng truy cập vào trang web hay quan tâm đến thương hiệu thì bạn hãy sử dụng các phương tiện truyền thông có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành kinh doanh của mình.

2. PR củng cố uy tín của công ty và truyền thông thương hiệu

Nếu bạn đăng một bài báo trên website của công ty với nội dung "tính năng A của sản phẩm này sẽ khiến chúng ta thay đổi thế giới” – chẳng ai tin.  Nhưng cũng thông báo này nếu được đăng tải trên một tờ báo hay qua một người uy tín thì có lẽ đa số sẽ tin.

Vì vậy, tại sao chúng ta không sử dụng chính những tờ báo hay người uy tín để tăng thêm niềm tin vào uy tín của công ty và chính điều đó sẽ làm cho những hoạt động Content marketing sẽ trở nên gần gũi và có sự tin tưởng hơn từ phía khách hàng.

Chú ý: Nên xây dựng mối quan hệ chiến lược với các nhà báo và học hỏi phong cách viết bài của họ. Mỗi ấn phẩm tin tức có một tính cách, giọng điệu khác nhau, và đã được thiết lập những tiêu chuẩn chung. Viết bài theo văn phong của họ sẽ giúp các ấn phẩm của bạn trở nên dễ được đăng tải hơn.

3. PR thách thức những người làm content đưa ra những nội dung ý nghĩa hơn.

Đối tượng của hoạt động content marketing là truyền tải thông tin giá trị cho khách hàng mục tiêu. Nhưng hoạt động PR thì lại tập trung vào công chúng nói chung và phạm vi rất rộng. PR phải kể câu chuyện phải thú vị nhất của doanh nghiệp? Những sự kiện nổi bật của công ty?. Mục tiêu của PR là làm sao tạo ra những câu chuyện tuyệt vời để các báo chí có thể háo hức đăng tin trên trang nhất của họ, làm sao để tên tuổi công ty nổi như cồn.

Vì vậy, những người làm Content marketing làm thế nào đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa đảm bảo nội dung giá trị lại vừa đánh bóng thương hiệu công ty là một việc làm không dễ. Nhưng ngược lại, nếu làm được việc này thì giá trị mà thông điệp bạn mang lại sẽ cao hơn rất nhiều.

Một nội dung tốt hơn cần đảm bảo những yếu tố sau đây

  • Mới mẻ: cập nhật thông tin, bài viết, videos.. liên tục
  • Phù hợp: với từng  nhóm khách hàng khác nhau
  • Kịp thời: thông tin nào nóng hổi (PR) thì nhanh chóng tạo ra nội dung ăn theo (Content)
  • Ngắn gọn, súc tích: (no comment)

Tham khảo10 blogger truyền cảm hứng tốt nhất thế giới

4. Đưa PR và hoạt động marketing hỗn hợp

Khi được thực hiện và hành động cùng nhau, PR và content marketing đều cùng hướng đến một mục tiêu chung là nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo dựng sự trung thành của khách hàng.

Trong marketing hiện đại: luôn luôn có thể có những câu chuyện thương hiệu tốt hơn cho những nhóm khách hàng khác nhau.  Vì vậy, kết hợp cả PR và Content marketing sẽ làm tăng cao sự trung thành và mức độ nhận diện thương hiệu của công ty.