4 hệ quy chiếu định hướng chiến dịch digital marketing hiệu quả
Ngày đăng: 31/05/2022 - Lượt xem: 2794
Nội dung chính
Thị trường internet đang ngày càng được chú trọng và khai thác. Để thâu tóm được mảnh đất màu mỡ này mà không ít doanh nghiệp đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào đó để thực hiện các chiến dịch, được gọi là chiến dịch Digital Marketing (hay là Online Marketing). Và các bạn đã thu về được kết quả ra sao?
Tôi biết, có nơi thành công, nhưng có nơi thì chưa được thậm chí còn bị lỗ sau chiến dịch. Vậy dù doanh nghiệp bạn, đội của bạn có làm gì trong thế giới internet đi chăng nữa thì trước khi thực hiện một chiến dịch hãy chiếu xuống hệ quy chiếu của ‘’bốn mặt phẳng sau’’ để có định hướng thực hiện hiệu quả:
Tôi biết, có nơi thành công, nhưng có nơi thì chưa được thậm chí còn bị lỗ sau chiến dịch. Vậy dù doanh nghiệp bạn, đội của bạn có làm gì trong thế giới internet đi chăng nữa thì trước khi thực hiện một chiến dịch hãy chiếu xuống hệ quy chiếu của ‘’bốn mặt phẳng sau’’ để có định hướng thực hiện hiệu quả:
1. Hệ quy chiếu Doanh thu
Trước hết và tối quan trọng nhất là đạt được kết quả về doanh thu. Nếu sau một chiến dịch mà không đạt được sẽ là sự thất thoát nguồn lực nặng cho doanh nghiệp. Hay sẽ trở thành bài học để đời cho những bạn có đêm mê kinh doanh, khởi sự tự phát mà chưa có một sự định hướng chuyên nghiệp nào.
Bên cạnh đó, ở một vài doanh nghiệp có kiến thức bài bản hơn, hoặc đã từng bị thất bạn như trên, nhưng họ biết cách làm khác đi và nhận được kết quả rất đáng ngưỡng mộ. Doanh thu khủng, xây dựng được tài nguyên dữ liệu khách hàng dồi dào.
Vậy việc đầu tiên cho mọi chiến dịch bạn nên nghĩ xem làm thế nào có thể đẩy nhanh bán được hàng, đưa ra cái khách hàng mong muốn, chứ không phải là thứ sáng tạo, độc lạ nhưng lạc đường. Như tôi đã chia sẻ với các bạn trong bài “3 gạch đầu dòng đè nặng trên mọi chiến dich digital marketing”, một chiến dịch mang lại hiệu quả về doanh thu khi tuân theo nguyên lý pareto 20/80, tức là 80% doanh thu thu được từ việc đầu tư 20% chi phí.
Bên cạnh đó, ở một vài doanh nghiệp có kiến thức bài bản hơn, hoặc đã từng bị thất bạn như trên, nhưng họ biết cách làm khác đi và nhận được kết quả rất đáng ngưỡng mộ. Doanh thu khủng, xây dựng được tài nguyên dữ liệu khách hàng dồi dào.
Vậy việc đầu tiên cho mọi chiến dịch bạn nên nghĩ xem làm thế nào có thể đẩy nhanh bán được hàng, đưa ra cái khách hàng mong muốn, chứ không phải là thứ sáng tạo, độc lạ nhưng lạc đường. Như tôi đã chia sẻ với các bạn trong bài “3 gạch đầu dòng đè nặng trên mọi chiến dich digital marketing”, một chiến dịch mang lại hiệu quả về doanh thu khi tuân theo nguyên lý pareto 20/80, tức là 80% doanh thu thu được từ việc đầu tư 20% chi phí.
2. Hệ quy chiếu khách hàng tiềm ẩn
Thứ hai đó là hệ quy chiếu khách hàng tiềm ẩn. Thông thường chúng ta thường quan niệm rằng khách hàng sẽ là người trực tiếp tạo ra doanh thu cho một chiến dịch digital marketing. Nhưng như vậy đồng nghĩa với việc bỏ qua một lượng khách hàng tiềm ẩn chưa tính đến.
Họ là ai? Họ là những người có nhu cầu và đủ khả năng chi trả nhưng không có thông tin về doanh nghiệp của bạn, và có thói quen tiêu dùng những chỗ quen thuộc. Hoặc, họ là người không có nhu cầu tuy nhiên có khả năng giới thiệu đến người có nhu cầu thực sự. Hoặc những người sẽ phát sinh nhu cầu trong tương lai gần,.. Họ là người sẵn sàng trở thành khách hàng của bạn, nếu thông tin truyền tải đến đủ hấp dẫn.
Câu hỏi đặt ra cho chiến dịch digital marketing của bạn là có truyền tải thông tin đến hết họ hay không?
Họ là ai? Họ là những người có nhu cầu và đủ khả năng chi trả nhưng không có thông tin về doanh nghiệp của bạn, và có thói quen tiêu dùng những chỗ quen thuộc. Hoặc, họ là người không có nhu cầu tuy nhiên có khả năng giới thiệu đến người có nhu cầu thực sự. Hoặc những người sẽ phát sinh nhu cầu trong tương lai gần,.. Họ là người sẵn sàng trở thành khách hàng của bạn, nếu thông tin truyền tải đến đủ hấp dẫn.
Câu hỏi đặt ra cho chiến dịch digital marketing của bạn là có truyền tải thông tin đến hết họ hay không?
3. Hệ quy chiếu về độ vững chắc làm nền tảng cho các chiến dịch sau này
Một chiến dịch thành công là chiến dịch mà “di sản” của nó có thể sử dụng được nhiều lần. Bạn hãy tính bước đi dài hơi hơn cho chiến dịch của mình đi. Bỏ tiền trả cho các chương trình PR đâu có phải là nhỏ, vậy nên đừng lãng phí nó mà chỉ dùng được có một lần.
Bắt đầu từ lúc xây dựng chiến dịch ta thường rơi vào xu hướng, khuyến mại, giảm giá ồ ạt và chạy chương trình PR để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là một bước đi rất ngắn kiếm doanh số về cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có biết rằng, tại thời điểm đó có một số lượng khách hàng tiềm năng đã trông thấy bạn rồi. Bạn sẽ làm gì để duy trì mối quan hệ với họ và kích thích họ mua sắm hay hành động có ích nào đó? Phải suy nghĩ cẩn thận thêm đúng không?
Bắt đầu từ lúc xây dựng chiến dịch ta thường rơi vào xu hướng, khuyến mại, giảm giá ồ ạt và chạy chương trình PR để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là một bước đi rất ngắn kiếm doanh số về cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có biết rằng, tại thời điểm đó có một số lượng khách hàng tiềm năng đã trông thấy bạn rồi. Bạn sẽ làm gì để duy trì mối quan hệ với họ và kích thích họ mua sắm hay hành động có ích nào đó? Phải suy nghĩ cẩn thận thêm đúng không?
4. Hệ quy chiếu về độ chiếm lĩnh thị trường online, vượt mặt đối thủ cạnh tranh
Để quy chiếu một chiến dịch ở mức độ bao phủ thị trường online, và vượt mặt được đối thủ cạnh tranh không phải là đơn giản, nhưng cũng không quá khó. Chỉ là chúng ta phải đầu tư thời gian kĩ lưỡng hơn. Bởi đây là một chiến dịch rất mạnh, thường được các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính áp dụng.
Tóm lại, bạn nên chú ý soi xét một chiến dịch marketing thật kĩ lưỡng áp dưới 4 hệ quy chiếu kia để tự kiểm tra được tính hiệu quả cho mọi chiến dịch digital marketing.
Tóm lại, bạn nên chú ý soi xét một chiến dịch marketing thật kĩ lưỡng áp dưới 4 hệ quy chiếu kia để tự kiểm tra được tính hiệu quả cho mọi chiến dịch digital marketing.