4 Nguyên nhân thất bại của một chiến dịch digital marketing
Ngày đăng: 31/05/2022 - Lượt xem: 3592
Chiến dịch digital marketing đang là sự quan tâm trong thế giới doanh nghiệp. Thay vì như trước ném ồ ạt tiền vào các thương vụ quảng cáo PR ầm ầm trên truyền hình, báo đài, tổ chức sự kiện đình đám, phung phí in ấn tờ rơi rải đầy đường, thì nay họ bắt đầu chạy sang một cuộc đua mới, trên mặt trận internet và họ gọi đó là thực hiện digital marketing.
Đây thực sự là một khái niệm mới ở Việt Nam, vì internet mới chỉ vào nước ta từ đầu thế kỉ XX (năm 1997) bị đi sau so với thế giới gần 40 năm, và chỉ thực sử bùng nổ vào đầu những năm 2010. Vậy tính đến nay, thông tin được phát triển mới chỉ được gần 5 năm. Còn digital marketing lại là cuộc chiến của thông tin và tầm nhìn. Vậy làm sao để tránh khỏi nhưng bước đầu đi lạc đường, hay làm sai phương pháp. Dưới đây, tôi chia sẻ với các bạn 4 nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thất bại của một chiến dịch digital marketing mà những người khởi sự thường hay gặp phải.
1. Chưa xây dựng cơ sở nền tảng tốt
Bạn có biết rằng, khi nào thì thực hiện một chiến dịch digital marketing? Từ lúc bạn có một website và đưa sản phẩm lên đó. Đây là những hành động đầu tiên của chiến dịch. Nhưng vấn đề đặt ra là bạn thực hiện đến đâu?
Có nhiều người đang mở một cửa hàng thời trang, trang trí đẹp, quần áo mốt, giá thành rẻ. Nhưng đó mới chỉ là một kênh tiếp thị sản phẩm trực tiếp bằng phương pháp marketing truyền thống. Để bán được nhiều hàng hơn nữa, họ đã quyết định tấn công sang bán hàng quan internet, mua cho mình một website và cũng loay hoay đủ việc với nó. Nhưng lại không thấy nó mang lại hiệu quả.
Ngồi chia sẻ với họ vài lần, tôi mới biết, họ thường e ngại bỏ tiền chạy các chiến dịch digital marketing vì họ không thấy có gì bảo đảm sẽ nhận về được doanh thu cả. Dẫn đến tiến thoái lưỡng nan thực hiện chiến dịch kiểu nửa vời, không muốn làm tiếp, nhưng vẫn duy trì để đó. Và vẫn trung thành với cách làm truyền thống. Như vậy có phải lãng phí không?
Với sự đa dạng, phức tạp của digital marketing mà lại va phải sự thiếu thông tin của người ứng dụng thì có khác gì thầy bói xem voi. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến thất bại của các chiến dịch digital marketing.
Vậy trước khi thực hiện chiến dịch ta phải có một định hướng tốt. Định hướng tổng thể. Nếu tự thấy mình chưa thể làm được, hãy nhờ đến một chuyên gia marketing để họ giúp bạn. Bạn hãy tự xác định cho mình phải mất từ 3 đến 5 tháng cho việc xây dựng giá trị nền tảng ineternet, đây là việc cần được ưu tiên và tối quan trọng. Nếu bạn không có, dù sau này bạn có làm gì đi chăng nữa thì cũng không hiệu quả.
2. Quy trình, chất lượng chưa đạt
Sau khi có cho mình một định hướng tốt, nền tảng đã vững, bạn bắt đầu thực hiện các chiến dịch promotion trên internet, nhưng lại vẫn chưa thấy hiệu quả. Vậy nguyên do ở đâu? Tôi sẽ hỏi bạn 3 câu để chúng ta cùng đánh giá nhé:
- Chất lượng cơ sở nền tảng của bạn có không? Đó là nội dung thông tin, hình ảnh, cách thể hiện có thân thiện với người sử dụng hay không?
- Sản phẩm của bạn có thực sự tốt như những gì bạn thể hiện?
- Tư vấn viên, người bán hàng, quy trình bán hàng diễn ra có đơn giản, thuận tiện cho khách hàng không?
Hãy chuẩn bị tốt cho mình cả ba vấn đề trên, vì chỉ cần có rắc rối ở khâu nào thì chiến dịch sẽ đổ bể. Sẽ thật đáng tiếc khi khách hàng nhấc máy gọi điện cho bạn mà cư xử của người tư vấn quá tệ, thiếu chuyên nghiệp. Hay khách hàng nhanh chóng phi xe tới cửa hàng theo chỉ dẫn bài PR, nhưng tới nơi, họ không thể bỏ tiền mua một sản phẩm dở đến thế.
3. Chiến dịch không đúng nơi đúng chỗ
Có một bà chị chuyên về Facebook ads đã nói với tôi vanh vách rằng, em có thể chạy chiến dịch trên Facebook các giờ hoàng đạo “9h - 12h -15h -21h” vì đây là giờ mà mọi người truy cập nhiều nhất.
Rồi một người khác, phải chạy thử nghiệm mọi khung giờ trước đã, mới chạy thì không nên giới hạn.
Tôi thực sự rất quan ngại cho ngân sách marketing chi cho các chiến dịch của bao doanh nghiệp ngoài kia đang bị chảy vào túi chủ nhà mạng mà không sinh ra được lợi nhuận. Vì đó là những chiến dịch không đúng nơi, đúng chỗ.
Bạn hoàn toàn có thể tránh được điều đó, không riêng gì Facebook, mà các kênh khác của internet nữa. Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng của mình ở đâu và định hướng chiến dịch của mình ở đó. Không thực hiện lan man, không lãng phí.
4. Con người không đáp ứng được công việc
Nguyên nhân thứ 4 dẫn đến thất bại của một chiến dịch digital marketing đó là yếu tố con người. Đôi khi chiến dịch tốt, sáng tạo. Nhưng nhân lực không đáp ứng theo được. Dẫn đến chậm tiến độ, chưa đạt tiêu chẩn yêu cầu. Và kết quả, chiến dịch không hiệu quả và vẫn là sự lãng phí.
Cần chuẩn ngay từ những con người làm việc, họ phải thực sự có nhiệt huyết cầu tiến và đam mê đối với nghề của mình.
Cuối cùng, tôi chúc các bạn sớm tìm ra con đường đi hiệu quả, khắc phục được tất cả các yêu tố làm cản trở chiến dịch của bạn và thẳng tiến đến thành công.