Khi nhắc tới Marketing, các doanh nghiệp hoặc một số bạn làm việc trong ngành công nghiệp tiếp thị quảng cáo đôi lúc cũng phân vân về thuật ngữ thường dễ bị nhầm lẫn giữa: Tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing).  Và có thể bạn chưa hiểu rõ Digital Marketing là gì và Online Marketing là gì? 
 
Bài viết này giúp giải đáp các thắc mắc và việc phân biệt và hiểu Digital Marketing là gì? và Online Marketing là gì? sẽ giúp bạn trong việc chọn kênh chính xác và hỗ trợ hình thành chiến lược tiếp thị tổng thể.
Giúp phân tích chiến lược hiện tại bằng cách phân loại trong đó loại hình tiếp thị nào, kênh nào đang đi đúng hướng hoặc lãng phí công sức tiền của. 

Tiếp thị Trực tuyến (Online Marketing): nhận biết ngay hành động khi tương tác
 

Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing cho kế hoạch tiếp thị của bạn?
 
Online Marketing (Tiếp thị Trực tuyến) còn được gọi là tiếp thị internet là một tập hợp con của Digital Marketing. Các đặc điểm chính của Online Marketing là để có thể thực hiện được thì nó đòi hỏi kết nối internet.
Sẽ bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Website, quảng cáo Google, SEO, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral,... Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.
 
Với một người mới thì sẽ thường tiếp cận với Online Marketing phổ biến hơn, vì hiện nay ai cũng nhắc tới nó và dễ dàng để có thể tiếp cận, đây cũng là một trong những lý do chính gây ra sự nhầm lẫn giữa Digital Marketing & Online Marketing. 
 
Tiếp thị Kỹ thuật số (Digital Marketing): một thuật ngữ rộng mang tính bao quát.
 
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing cho kế hoạch tiếp thị của bạn?
 
Digital marketing là việc sử dụng các kênh kỹ thuật số bao gồm thiết bị và nền tảng (không bắt buộc là trực tuyến sử dụng internet hay không) để xây dựng hoặc quảng bá, truyền tải thông điệp tiếp thị của bạn đến người dùng, bao gồm kết hợp nhiều kỹ thuật tiếp thị.
 
Ví dụ:  Sử dụng chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động, quảng cáo LCD trong thang máy,... để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ đó người dùng không cần kết nối Internet vẫn có thể tiếp cận được.
 
Các công cụ Digital Marketing thường gặp:
 
- Thiết kế Website/landing page/blog,...: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, sản phẩm, thương hiệu để khách hàng biết tới.
- Content (nội dung): Xây dựng nội dung tiếp thị trực tuyến hiệu quả.
- SEO (Search engine optimization: Thực hiện nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing: Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo Google Adwords
- Email Marketing: Tiếp thị tới người dùng thông qua email.
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- Quảng cáo banner online: Đặt banner quảng cáo trên các diễn đàn, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm ảnh hưởng trong xã hội
- Social Media Marketing: Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội.
- Mobile Marketing: Chiến lược Marketing trên điện thoại (gửi tin nhắn, ứng dụng điện thoại…)
- Web analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.
 
 
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?
 
Sau khi hiểu rõ hơn về bản chất của hai hình thức trên, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn và định hướng cụ thể hơn cho kế hoạch Marketing của mình, tuy nhiên để lập và thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì còn cần phải tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau, và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng …v.v… Tuy nhiên bạn nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt nhất.
 
Vì vậy, lời khuyên là chúng ta nên sử dụng ít nhất một hình thức tiếp thị trực tuyến (Online Marketing) để hưởng lợi từ dữ liệu có thể thu thập được từ chúng, và cũng là để đo lường kết quả mà những nỗ lực của bạn mang lại.
 
Ví dụ: Nếu như bạn thực hiện chiến dịch PPC, Sử dụng Google Analytics, thêm vào việc theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác ngân sách của bạn đang được chi cho cái gì và phân tích để xem là với những kết quả thu được thì ngân sách đã được chi một cách hợp lý & hiệu quả hay không.
 
 Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!