SEO onpage, SEO offpage và các kỹ thuật SEO có thể được coi là ba thành phần chính trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google và các công cụ phổ biến khác như Bing, Coccoc vv..
so-do-SEO
Sơ đồ SEO kỹ thuật
 
Một định nghĩa SEO kỹ thuật
SEO kỹ thuật là gì? SEO kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa giúp trang web của bạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục hiệu quả hơn để Google có thể phân phối đúng nội dung từ trang web của bạn đến người dùng vào đúng thời điểm. Kiến trúc trang web, cấu trúc URL, cách xây dựng và mã hóa trang web của bạn, chuyển hướng, sơ đồ trang web, tệp Robots.txt của bạn, phân phối hình ảnh, lỗi trang web và nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe SEO kỹ thuật của bạn.
Trong bài viết dưới đây, ADT Việt Nam chia sẻ 6 điều đầu tiên bạn nên kiểm tra để Audit SEO kỹ thuật một cách nhanh chóng.

1. Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có thể thu thập dữ liệu

Không sử dụng các trang viết nội dung hay nếu công cụ tìm kiếm không thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang này. Do đó, bạn nên bắt đầu bằng cách kiểm tra tệp robot.txt của mình. Tệp này là điểm gọi đầu tiên cho bất kỳ phần mềm thu thập dữ liệu web nào khi đến trang web của bạn. Tệp robot.txt của bạn phác thảo những phần nào trong trang web của bạn nên và không nên được thu thập thông tin. Nó thực hiện điều này bằng cách cho phép những người khác hay cho phép các hành vi của các tác nhân người dùng nhất định. Tệp robot.txt có sẵn công khai và có thể được tìm thấy bằng cách thêm /robots.txt vào cuối bất kỳ tên miền gốc nào. Dưới đây là một ví dụ cho trang web skyweb thuộc sở hữu của ADT Việt Nam.
robotskyweb
Ở đây Skyweb đang yêu cầu bất kỳ URL nào bắt đầu bằng / admin-panel (phần phụ trợ của trang web) không được thu thập thông tin. Bằng cách chỉ ra nơi không cho phép các tác nhân người dùng này, bạn tiết kiệm băng thông, tài nguyên máy chủ và ngân sách thu thập dữ liệu của bạn. Bạn cũng không muốn ngăn bất kỳ bot công cụ tìm kiếm nào thu thập dữ liệu các phần quan trọng của trang web của bạn bằng cách vô tình không cho phép chúng. Bởi vì đây là tệp đầu tiên mà bot nhìn thấy khi thu thập dữ liệu trang web của bạn, đây cũng là cách tốt nhất để trỏ đến sơ đồ trang web của bạn.
Tại đây, bạn có thể nhập bất kỳ URL nào trên trang web để kiểm tra xem nó có thể thu thập dữ liệu hay không nếu có bất kỳ lỗi hoặc cảnh báo nào trong tệp robot.txt của bạn.
Mặc dù Google đã thực hiện công việc tương đối tốt khi chuyển các khía cạnh quan trọng nhất của công cụ cũ sang Google Search Console mới , nhưng đối với nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số, phiên bản mới vẫn cung cấp ít chức năng hơn so với công cụ cũ. Điều này đặc biệt có liên quan khi nói đến SEO kỹ thuật. Tại thời điểm viết, khu vực thống kê thu thập thông tin trên bảng điều khiển tìm kiếm cũ vẫn có thể xem được và là cơ bản để hiểu cách trang web của bạn đang được thu thập thông tin.

2.  Kiểm tra xem trang web của bạn có thể lập chỉ mục được không

Bây giờ chúng tôi đã phân tích xem Googlebot có thực sự thu thập dữ liệu trang web của chúng tôi hay không, chúng tôi cần hiểu liệu các trang trên trang web của chúng tôi có được lập chỉ mục hay không. Có rất nhiều cách để làm điều này. Quay trở lại báo cáo Google Search Console, chúng tôi có thể xem trạng thái của mọi trang trên trang web.
kiem-tra-trang-thai-hien-thi
Số lần hiển thị của Google Analytics
Trong báo cáo này, chúng ta có thể thấy:
Lỗi: Chuyển hướng lỗi, 404s.
Hợp lệ với các cảnh báo : Các trang được lập chỉ mục nhưng có cảnh báo kèm theo chúng
Hợp lệ : Các trang được lập chỉ mục thành công.
Không bao gồm : Các trang được loại trừ khỏi việc được lập chỉ mục và lý do cho việc này, chẳng hạn như các trang có chuyển hướng hoặc bị chặn bởi tệp robots.txt.
Bạn cũng có thể phân tích các URL cụ thể bằng công cụ kiểm tra URL. Có lẽ bạn muốn kiểm tra một trang mới mà bạn đã thêm được lập chỉ mục hoặc khắc phục sự cố URL nếu có sự sụt giảm lưu lượng truy cập đến một trong những trang chính của bạn.
Một cách khác để kiểm tra khả năng lập chỉ mục của trang web của bạn là chạy thu thập dữ liệu. Một trong những phần mềm thu thập dữ liệu linh hoạt và mạnh mẽ nhất là Screaming Frog. Tùy thuộc vào kích thước trang web của bạn, bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí có giới hạn thu thập dữ liệu là 500 URL và khả năng hạn chế hơn; hoặc phiên bản trả phí là £ 149 mỗi năm không có giới hạn thu thập dữ liệu, chức năng và API lớn hơn có sẵn.
Screaming-Frog
Khi thu thập thông tin đã chạy, bạn có thể thấy hai cột liên quan đến lập chỉ mục.
Khả năng lập chỉ mục: Điều này sẽ cho biết URL là Có thể lập chỉ mục hay không thể lập chỉ mục.
Trạng thái khả năng lập chỉ mục: Điều này sẽ cho thấy lý do tại sao một URL không thể lập chỉ mục. Ví dụ: nếu nó được hợp quy hóa cho một URL khác hoặc có thẻ không có chỉ mục.
Đây là công cụ tuyệt vời để kiểm tra hàng loạt trang web của bạn để hiểu trang nào đang được lập chỉ mục và do đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm và trang nào không thể lập chỉ mục. Sắp xếp các cột và tìm kiếm sự bất thường; sử dụng API Google Analytics là một cách tốt để xác định các trang quan trọng mà bạn có thể kiểm tra khả năng lập chỉ mục của chúng.
Cuối cùng, cách dễ nhất để kiểm tra có bao nhiêu trang của bạn được lập chỉ mục là sử dụng tham số trang web: tên miền Google Tìm kiếm. Trong thanh tìm kiếm, trang web nhập: yourdomain và nhấn enter. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị cho bạn mọi trang trên trang web của bạn đã được Google lập chỉ mục. Đây là một ví dụ:
indexskyweb
Ở đây website skyweb.com.vn có 445 kết quả được lập chỉ mục. Sử dụng chức năng này có thể giúp bạn hiểu rõ về số lượng trang Google hiện đang lưu trữ. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt lớn giữa số lượng trang bạn nghĩ bạn có và số trang được lập chỉ mục, thì cần phải rà soát lại.
+ Là phiên bản HTTP của trang web của bạn vẫn đang được lập chỉ mục?
+ Bạn có các trang trùng lặp được lập chỉ mục cần được chuẩn hóa?
+ Là phần lớn của trang web của bạn không được lập chỉ mục nên được?
Sử dụng ba kỹ thuật này, bạn có thể xây dựng một bức tranh tốt về cách trang web của bạn được Google lập chỉ mục và thực hiện các thay đổi tương ứng.

3. Xem lại sơ đồ trang web của bạn

Tầm quan trọng của một sơ đồ trang web toàn diện và có cấu trúc không thể được đánh giá thấp khi nói đến SEO. Sơ đồ trang web XML của bạn là bản đồ trang web của bạn tới Google và các trình thu thập công cụ tìm kiếm khác. Về cơ bản, nó giúp những trình thu thập thông tin này tìm và xếp hạng các trang web của bạn.
Có một số yếu tố quan trọng cần xem xét khi nói đến một sơ đồ trang web hiệu quả:
+ Sơ đồ trang web của bạn phải được định dạng đúng trong tài liệu XML.
+ Nó nên tuân theo giao thức sơ đồ trang web XML.
+ Chỉ bao gồm các phiên bản chính tắc của URL.
+ Không bao gồm URL noindex.
Bao gồm tất cả các trang mới khi bạn cập nhật hoặc tạo chúng.
Nếu bạn sử dụng plugin Yoast SEO, nó có thể tạo sơ đồ trang web XML cho bạn. Nếu bạn đang sử dụng Screaming Frog, phân tích sơ đồ trang web của họ rất chi tiết. Bạn có thể thấy các URL trong sơ đồ trang web, URL bị thiếu
Đảm bảo sơ đồ trang web của bạn bao gồm các trang quan trọng nhất của bạn, không bao gồm các trang bạn không muốn Google lập chỉ mục và được cấu trúc chính xác. Khi bạn đã thực hiện tất cả điều này, bạn nên gửi lại sơ đồ trang web của mình đến Google Search Console.

4. Đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động

Năm ngoái Google đã công bố việc lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động . Điều này có nghĩa là thay vì sử dụng các phiên bản máy tính để bàn của trang để xếp hạng và lập chỉ mục, họ sẽ sử dụng phiên bản di động của trang của bạn. Đây là một phần của việc theo kịp cách người dùng tham gia với nội dung trực tuyến. 52% lưu lượng truy cập internet toàn cầu hiện nay đến từ các thiết bị di động nên việc đảm bảo trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
Kiểm tra thân thiện với thiết bị di động của Google là một công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra xem trang của bạn có phản hồi nhanh và dễ sử dụng không. Nhập tên miền của bạn và nó sẽ cho bạn thấy cách trang được hiển thị cho thiết bị di động và cho biết nó có thân thiện với thiết bị di động hay không.
Điều quan trọng là phải tự kiểm tra trang web của bạn. Sử dụng điện thoại của riêng bạn và điều hướng trên trang web của bạn, phát hiện bất kỳ lỗi nào dọc theo lộ trình chuyển đổi chính của trang web của bạn. Kiểm tra tất cả các hình thức liên lạc, số điện thoại và các trang dịch vụ chính đang hoạt động chính xác. Nếu bạn đang ở trên máy tính để bàn, nhấp chuột phải và kiểm tra trang.
Nếu bạn chưa xây dựng trang web của mình để tương thích trên thiết bị di động, thì bạn nên giải quyết vấn đề này ngay lập tức. Nhiều đối thủ của bạn đã xem xét điều này và bạn càng để nó lâu hơn thì bạn sẽ càng bị bỏ lại phía sau. Đừng bỏ lỡ lưu lượng truy cập và chuyển đổi tiềm năng bằng cách để nó lâu hơn.

5. Tốc độ tải trang

Tốc độ trang bây giờ là một yếu tố xếp hạng. Có một trang web nhanh, đáp ứng và thân thiện với người dùng là tên của trò chơi dành cho Google vào năm 2020
Bạn có thể đánh giá tốc độ trang web của mình bằng nhiều công cụ khác nhau. Tôi sẽ đề cập đến một số vấn đề chính ở đây và bao gồm một số khuyến nghị.
Thông tin chi tiết về Google PageSpeed
google-page-speed
Google PageSpeed ​​Insights là một công cụ Google mạnh mẽ và miễn phí khác. Nó cung cấp cho bạn một số điểm của Fast Fast, trung bình, thời gian, tốc độ trung bình và tốc độ cao trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn, và nó bao gồm các đề xuất để cải thiện tốc độ trang của bạn.
Kiểm tra trang chủ và các trang cốt lõi của bạn để xem trang web của bạn sắp xuất hiện ở đâu và bạn có thể làm gì để cải thiện tốc độ trang web của mình.
Điều quan trọng là phải hiểu rằng khi các nhà tiếp thị kỹ thuật số nói về tốc độ trang, chúng ta không chỉ đề cập đến việc trang tải cho một người nhanh như thế nào mà còn dễ dàng và nhanh chóng cho các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Đây là lý do tại sao cách tốt nhất để thu nhỏ và đóng gói các tệp CSS và Javascript của bạn.
Google Analytics
Bạn cũng có thể sử dụng Google Analytics để xem chẩn đoán chi tiết về cách cải thiện tốc độ trang web của bạn. Vùng tốc độ trang web trong Analytics, được tìm thấy trong Hành vi> Tốc độ trang web, được đóng gói đầy đủ dữ liệu hữu ích bao gồm cách các trang cụ thể hoạt động trong các trình duyệt và quốc gia khác nhau. Bạn có thể kiểm tra điều này so với lượt xem trang của bạn để đảm bảo rằng bạn đang ưu tiên các trang quan trọng nhất của mình.
google-analytics-skyweb
Tốc độ tải trang của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng có một số cách khắc phục phổ biến mà bạn có thể xem xét sau khi thực hiện nghiên cứu của mình, bao gồm:
+ Tối ưu hóa hình ảnh của bạn
+ Sửa lỗi javascript
+ Giảm yêu cầu máy chủ
+ Đảm bảo bộ nhớ đệm hiệu quả
+ Kiểm tra lại máy chủ đảm bảo hoạt động nhanh chóng.
+ Cân nhắc sử dụng Mạng phân phối nội dung (CDN)

6. Đánh giá nội dung trùng lặp

Cuối cùng, đã đến lúc xem nội dung trùng lặp của trang web của bạn. Như hầu hết mọi người trong tiếp thị kỹ thuật số đều biết, nội dung trùng lặp là một điều không nên làm đối với SEO. Mặc dù không có hình phạt nào của Google đối với nội dung trùng lặp, Google không thích nhiều bản sao của cùng một thông tin. Có một kiểm tra nhanh bạn có thể thực hiện bằng các tham số tìm kiếm của Google. Nhập “info: www.your-domain-name.com ”
Đi đến trang cuối cùng của kết quả tìm kiếm, nếu bạn có nội dung trùng lặp, bạn có thể thấy thông báo sau:
noi-dung-trung-lap-skyweb
Nếu bạn có nội dung trùng lặp hiển thị ở đây, thì đáng để chạy thu thập thông tin bằng Screaming Frog. Sau đó, bạn có thể sắp xếp theo Tiêu đề trang để xem liệu có bất kỳ trang trùng lặp nào trên trang web của bạn không.

Đây thực sự là những điều cơ bản của SEO kỹ thuật, bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào sẽ có những nguyên tắc cơ bản này hoạt động cho bất kỳ trang web nào họ quản lý. Điều thực sự hấp dẫn là bạn có thể đi sâu hơn bao nhiêu vào SEO kỹ thuật: 6 bước này là một khởi đầu tuyệt vời cho bất kỳ nhà tiếp thị kỹ thuật số nào muốn đảm bảo trang web của họ hoạt động hiệu quả cho các công cụ tìm kiếm. Quan trọng nhất, tất cả đều miễn phí, vì vậy hãy thực hiện kiểm tra thường xuyên website của bạn.