Xu hướng SEO quan trọng nhất 2016 và tương lai

Với những người làm SEO và thiết kế web, cứ mỗi lần Google tuyên bố có sự thay đổi các thuật toán là tất cả đều “xanh mặt” vì chẳng biết những thuật toán đó có làm trôi sông tất cả những cố gắng mà chúng ta đã làm hay không. Vì kinh nghiệm xương máu đã cho dân SEO biết là cứ khi thuật toán Google thay đổi là các trang web cũ sẽ tụt hạng nhanh chóng. Là người làm trong nghề tôi có cảm giác bất lực khi mà Google có thể làm những gì họ muốn còn chúng ta thì đành phải ngậm ngùi chấp nhận.
Nhưng việc tham gia các hội thảo chuyên về SEO và những ý kiến của chuyên gia thì tôi cảm thấy Google hiện nay không còn đáng sợ như trước nữa. Mọi thứ trở nên rõ ràng hơn với tôi và bây giờ sẽ là cả cho bạn nữa.
Những xu hướng dành cho SEO trong năm 2016 là điều mà các SEOer cần phải biết khi mà năm 2016 đã bắt đầu.

Xu hướng SEO 2016
 

1.Tương lai của SEO là trên các thiết bị di động

Theo eMarketer, năm 2015 hoạt động tìm kiếm trên thiết bị di động đạt đến đỉnh điểm, giai đoạn mà phần lớn chi phí CPC đến từ điện thoại thông minh và máy tính bảng hơn là các phương tiện truyền thống như máy tính bàn hay PC.
Điều này dẫn đến một vấn đề là ngoài việc thiết kế website phù hợp với các thiết bị động và cả các thiết bị khác thì có lẽ chúng ta nên nhìn xa hơn một chút khi bây giờ, chúng ta phải tư duy thiết kế web theo người dùng di động. Hãy xem xét các nội dung của bạn xuất hiện như thế nào trên các thiết bị di động, các trang sản phẩm, thông tin. Mục đích là nhắm đến cung cấp cho người sử dụng điện thoại di động các trải nghiệm tối ưu nhất. Nói cách khác, các nhà làm tiếp thị phải suy nghĩ đến tất cả mọi khía cạnh sau: chiến lược tiếp thị điện thoại di động, thiết kế website cho thiết bị di động, quảng cáo và tìm kiếm trên di động, mua bán và thanh toán bằng điện thoại di động, CRM di động, các hoạt động khuyến mãi cho di động, tích hợp các thiết bị động vào mọi hành vi sử dụng khác.


Hình 1: Kết quả nghiên cứu của eMarketing

Một nghiên cứu của eMarketer cho thấy số lượng chi tiêu dành cho quảng cáo của các công ty tăng liên tục từ năm 2013 và xu hướng vẫn cao đến năm 2018. Trong đó, tỷ lệ chiếm giữ của chi tiêu dành cho quảng cáo di động cũng ngày càng cao hơn trong tổng chi dành cho các hoạt động quảng cáo digital. 

Xu hướng SEO 2016
Hình 2
Hình 2 là trường hợp của Plusnet khi thiết kế website dựa theo suy nghĩ "di động" là trước tiên sau đó mớ triển khai ra các màn hình di động khác thay cho xu hướng hiện tại bây giờ là thiết kế cho màn hình PC trước và di động là cuối cùng
 
Xu hướng SEo 2016

Hình 3: Sự khác biệt giữa quá khứ và thiết kế điện thoại di động hiện nay. Lưu ý, các trọng tâm thiên về trải nghiệm hình ảnh tốt hơn và sử dụng không gian để làm nổi bật các yếu tố quan trọng của trang web

2. Sự gia tăng tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói bây giờ có lẽ là chưa phổ biến nhưng trong tương lai đây lại là một chiến trường khác của SEOer vì thế hiểu về nó càng sớm chừng nào càng tốt chừng đấy.

Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói
Hình 4; Các phần mềm tìm kiếm bằng giọng nói

Cách thức tương tác của hai hình thức tìm kiếm là khác nhau
Cách thức tìm kiếm bằng giọng nói hiện được tập trung vào việc trả lời những câu hỏi : Ai, cái gì, ở đây, tại sao, như thế nào. Đây là những cụm câu hỏi sẽ xác định các mẫu tìm kiếm của chúng ta thay đổi trên các thiết bị di động như thế nào. Trong khi việc tìm kiếm sử dụng PC hay laptop sẽ được sử dụng để tìm những nội dung chuyên sâu còn nội dung đơn giản và ngắn gọn lại tập trung vào các thiết bị di động.
Và đương nhiên Google ngay lập tức cho ra mắt tính năng tìm kiếm bằng giọng nói (Google Now) và điều đó đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi giúp cho việc tìm kiếm trở nên nhanh hơn so với thông thường. Và được hưởng lợi nhiều nhất đương nhiên là người dùng khi có thể dễ dàng tìm thông tin mình cần mà tiết kiệm được công sức và thời gian nhanh hơn rất nhiều.

Một điều nữa mà tôi rút ra được từ trong những hội thảo đó chính là sự kết hợp giữa Content marketing và SEO trong tìm kiếm bằng giọng nói
Ví dụ,  việc tiến hành nghiên cứu toàn diện từ khóa để xác định các từ phổ biến từ người dùng chỉ thực sự cần thiết khi kết hợp với các chiến lược nội dung có thể liên quan như : làm cài gì ở đây, làm cái gì như thế nào, Video hướng dẫn...
Điều này dẫn đến việc thay đổi các cách thức SEO từ khóa khi mà những từ khóa dài trở nên quan trọng hơn những từ khóa ngắn.
Vì dụ: khi muốn tìm một nhà hàng tại Hà Nội thì người dùng các tìm tìm kiếm thông thường sẽ chỉ cần gõ từ “ Nhà hàng” trong khi người dùng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ nói “nhà hàng ngon nhất tại Hà Nội”, “đường đến nhà hàng tại Hà Nội”...

Điều này được chứng minh qua một nghiên cứu sau

Xu hướng SEO 2016
Hình 5: Xu hướng tìm kiếm của từ khóa dài và ngắn 

Trong biểu đồ chúng ta có thể thấy rõ, đường màu đen chỉ thị cho việc tìm kiếm bằng giọng nói có số lượng tìm kiếm bằng từ khóa dài nhiều hơn so với việc sử dụng các từ khóa ngắn.
Google vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức cho nghiên cứu này nhưng chúng ta có thể xác định rằng, đây vẫn là một xu hướng của SEO năm 2016 và cả tương lai.
 

3. Sự lên ngôi của SEO Local và cấu trúc dữ liệu

 
SEO local tuy không phải là mới nhưng đến năm 2016 thì đây sẽ là xu hướng SEO mạnh mẽ. Lý do đầu tiên cho việc này là về cơ bản Google đang ngày càng tối ưu hóa công cụ của mình sao cho phù hợp với người dùng nhất bằng cách đưa ra những câu trả lời chính xác cho từng truy vấn của người dùng. Các tìm kiếm sẽ tập trung vào vị trí gần người dùng nhất để họ có thể dễ dàng tìm kiếm địa điểm tốt nhất.
Đồng thời với SEO local là việc thêm các dữ liệu được cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc là các "thêm" thông tin xuất hiện bên cạnh một trang web và thẻ mô tả của website đó. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một nhà hàng, bạn sẽ không chỉ nhìn thấy tên của nhà hàng, mà còn có thêm các thông tin như giờ, giá cả và các ngôi sao để chỉ đánh giá tích cực.

 Xu hướng SEO 2016
HÌnh 6


Các cấu trúc dữ liệu cũng ảnh hưởng đến việc hiển thị thông tin doanh nghiệp. Các thông tin trên thẻ “Knowledge Graph” chính là một card businees dưới dạng số của doanh nghiệp. Khi mà các thông tin Logo, Điện thoại và địa chỉ, Link mạng xã hội được hiển thị

Hiển thị thông tin doanh nghiệp trên Google
Hình 7: Những dữ liệu cấu trúc được thể hiện trên cho thông tin doanh nghiệp

 
Tóm tắt
Tìm kiếm trên nền tảng di động rõ ràng là tương lai của digital marketing. Như nhiều nhà tiếp thị và chủ sở hữu trang web đã nói, chúng ta cần suy nghĩ “ di động” trong tất cả các giao dịch  và phải có một chiến lược tiếp thị điện thoại di động tại chỗ.
Thứ hai là việc tìm kiếm bằng giọng nói và sự kết hợp giữa Content marketing và SEO đang ngày càng gắn chặt hơn.
Thứ ba là việc cấu trúc dữ liệu sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai rất nhiều.